ข่าว

"เอ็ม-ธวเดช" ผลักดันบำนาญแห่งชาติช่วยผู้สูงวัยรับ 3พัน/เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เอ็ม-ธวเดช" ผลักดันบำนาญแห่งชาติช่วยผู้สูงวัยรับ 3พัน/เดือน รณรงค์​ผลักดันบำนาญแห่งชาติแก่ผู้สูงวัย60ปีขึ้นไป ร่วมparty ปิ่นโตช่วยผู้สูงวัยให้มีค่าครองชีพ 3,000บาท/เดือน แทน600-800 ต่อเดือน

นายธวเดช ภาจิตรภิรมย์ (เอ็ม) ที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาแนวทางเสนอกฏหมายบำนาญแห่งชาติ ร่วมกิจกรรม "ปาร์ตี้ปิ่นโต บำนาญถ้วนหน้า" เมื่อวันที่ 13 ก.ค.63 เพื่อร่วมผลักดันเรียกร้องการเร่งเสนอกฏหมายบำนาญแห่งชาติ บำนาญถ้วนหน้า เดือนละ 3,000 บาทสำหรับทุกคนเมื่ออายุ 60 ปี ซึ่งหากผลักดันสำเร็จจะมีผู้สูงอายุ10 กว่าล้านคนที่ได้ประโยชน์ โดยคณะอนุกรรมาธิการ ฯ เป็นตัวแทนรับหนังสือที่เสนอโดยภาคประชาชน เพื่อเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป โดยได้ร่วมภารกิจกับ สส.สมศักดิ์ คุณเงิน ประธานอนุกรรมาธิการ ,(คณะอนุกรรมาธิการ สส.พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ,สส.ณัฐชา บุญไชยอิสวัสดิ์ ,สส.วรรณวิภา ไม้สน) ณ เวทีหน้าสำนักงานสหประชาชาติ (UN) ถนนราชดำเนิน กทม. 
 

                       \"เอ็ม-ธวเดช\" ผลักดันบำนาญแห่งชาติช่วยผู้สูงวัยรับ 3พัน/เดือน

ขอขอบคุณ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ /เครือข่ายสลัมสี่ภาค/เครือข่ายแรงงานนอกระบบ /เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ/เครือข่ายผู้สูงอายุ/เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี ที่ร่วมต่อสู้และผลักดัน รัฐสวัสดิการ เสนอร่าง พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ เปลี่ยนเบี้ยยังชีพเป็นบำนาญถ้วนหน้า การผลักดันเรื่องบำนาญแห่งชาติ ซึ่งมีหลักการสำคัญบนฐานคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนไม่ว่าจะรวยหรือจนก็สามารถเข้าถึงสวัสดิการที่เป็นหลักประกันทางรายได้ขึ้นพื้นฐานจากรัฐได้อย่างเท่าเทียมกัน ที่สำคัญยังช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

จากนั้นช่วงบ่าย นายธวเดชได้นำเรื่องเข้าประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติบำนาญแห่งชาติ ที่รัฐสภาทันที เพื่อเร่งพิจารณาตามที่ประชาชนร้องเรียน เพื่อให้สำเร็จให้เร็วที่สุด 

                        \"เอ็ม-ธวเดช\" ผลักดันบำนาญแห่งชาติช่วยผู้สูงวัยรับ 3พัน/เดือน

คณะอนุกรรมาธิการฯเราได้พิจารณาหลายสิ่งหลายอย่างด้วยกัน ที่มาของรายได้ต่างๆ ช่องทางของงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ในการผลักดัน บำนาญแห่งชาติ บำนาญถ้วนหน้าอย่างเท่าเทียมกัน โดยการสรุปรายได้ที่ต้องใช้ในโครงการต่อปีมีผู้สูงอายุราว 12 ล้านคน /ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 4-5 แสนล้านบาทต่อปี โดยได้พิจารณาแหล่งที่มาของการจัดเก็บรายได้ทางภาษี การบริหารการจัดการรายได้ของหน่วยงานภาครัฐและการจัดเก็บรายได้ทางภาษี ตลอดจนพิจารณาแหล่งที่มาของงบประมาณ และผลประกอบการด้านการส่งเสริมการลงทุน ประเด็นผลกระทบกรณีหากมีการกำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุน เพื่อกำหนดแนวทางในการจัดเก็บภาษี และวันนี้ได้เชิญหน่วยงานต่างๆ เข้าพูดคุย ได้แก่ อธิบดีกรมศุลกากร ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

“เราจะผลักดัน บำนาญถ้วนหน้าให้ได้ ผู้สูงอายุ 60 ปี ต้องได้ 3,000 บาท เพื่อประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ 10 กว่าล้านคน" นายธวเดช กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ