ข่าว

ปูพรม สแกนการทำงานของคนต่างด้าว สกัดโควิด-19 ระลอก 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปูพรม สแกนการทำงานของคนต่างด้าว เน้นกลุ่มที่เข้ามาแย่งอาชีพคนไทย แรงงานกลุ่มเสี่ยง ทำงานตามสถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ ร้านนวด ในทุกพื้นที่ เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 ระบุ นำร่องพื้นที่เสี่ยงก่อน เช่น สมุทรสาคร, นครปฐม, สงขลา ฯลฯ 

เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม 2563 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน  (กกจ.) กระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน ส่งชุดเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวและสถานประกอบการ เน้น ตรวจเข้มแรงงานต่างด้าวแย่งอาชีพคนไทย แรงงานกลุ่มเสี่ยง ทำงานตามสถานบันเทิง ร้านคาราโอเกะ ร้านนวด สถานประกอบการที่เข้าถึงยากและเป็นกลุ่มเสี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  ระยองวุ่นพบ "ทหารอียิปต์" ติดเชื้อโควิด เข้าพักโรงแรม เดินเที่ยวห้าง

รวมทั้ง แรงงานที่ทำงานและพักอาศัยในไซต์ก่อสร้าง และโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อควบคุมป้องกัน โรคโควิด-19 ไม่ให้ ย้อนกลับมาแพร่ระบาดรอบใหม่

โดยบูรณาการร่วมกับคณะทำงานตรวจแรงงานต่างด้าวทั้งระบบในพื้นที่ ออกตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการ เพื่อตรวจเอกสารของแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในสถานประกอบการว่าถูกต้องหรือไม่ อันเป็นการป้องกันการลักลอบใช้แรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย

"อย่างไรก็ดี ในพื้นที่เสี่ยง เช่น สมุทรสาคร, นครปฐม, สงขลา ฯลฯ ได้ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักอาศัยของแรงงานรับจ้างทั่วไป แรงงานที่อาศัยในบ้านพักหรือที่พักชั่วคราว เพิ่มเติมด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่สถานประกอบการและที่พักหลายแห่ง เปิดดำเนินการ"อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

 อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการตรวจสอบการทำงานของแรงงานต่างด้าวและสถานประกอบการ กรมการจัดหางานจะแบ่งการตรวจ ออกเป็น การตรวจปกติ หรือตรวจทั่วไปเพื่อให้คำแนะนำ ควบคุม กำกับดูแล เพื่อให้มีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามกฎหมาย

การตรวจตามคำร้องเรียน/ร้องทุกข์ การตรวจจากการรับแจ้งเบาะแสจากประชาชนทั่วไป การตรวจจากเบาะแสที่ปรากกฎในข่าวหรือสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งการลงพื้นที่หาข่าวของพนักงานเจ้าหน้าที่

โดยในปีงบประมาณ 2563 (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 – 12 กรกฎาคม 2563) พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมการจัดหางาน ได้ตรวจสอบนายจ้าง/สถานประกอบการ 29,254 แห่ง ดำเนินคดีไป 1,225 แห่ง ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว 374,151 คน มีการดำเนินคดี 1,627 คน

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ เจ้าหน้าที่ แนะนำและประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง/เจ้าของสถานประกอบการปฏิบัติตามพระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ไม่ต้องกังวลว่าจะ ได้รับการพิจารณาไม่เป็นธรรม เพราะได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ทำงานด้วยความโปร่งใส

ปูพรม สแกนการทำงานของคนต่างด้าว สกัดโควิด-19 ระลอก 2

 นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ