ข่าว

พช. จับมือสภาสตรีฯ เชิญชวนคนไทยสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย พร้อมเดินหน้าจัด OTOP To The Town

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พช.จับมือสภาสตรีฯ เชิญชวนคนไทยสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย พร้อมเดินหน้าจัด OTOP To The Town บุกห้างใหญ่ใจกลางเมือง 11 จุด ขนผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศ ให้แฟนพันธุ์แท้โอทอปช้อปกันจุใจ มุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัว

พช. จับมือสภาสตรีฯ เชิญชวนคนไทยสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย พร้อมเดินหน้าจัด OTOP To The Town บุกห้างใหญ่ใจกลางเมือง 11 จุด ขนผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าชุมชนจากทั่วประเทศ ให้แฟนพันธุ์แท้โอทอปช้อปกันจุใจ มุ่งหวังกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศฟื้นตัว ช่วยผู้ประกอบการ OTOP ไทยฝ่าภัยโควิด-19
 
 วันนี้ (13 ก.ค. 63) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน “OTOP To The Town : โอทอป ภูมิปัญญาไทย ใจกลางเมือง ช่วยคนไทย หลังฝ่าภัยโควิด” โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  นางรชตภร โตดิลกเวชช์ ที่ปรึกษาอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารส่วนราชการ ร่วมเปิดงาน ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ  

                       พช. จับมือสภาสตรีฯ เชิญชวนคนไทยสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย พร้อมเดินหน้าจัด OTOP To The Town

อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ที่กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคงและยั่งยืน เป็นหนึ่งในพันธกิจหลักที่กระทรวงมหาดไทยยึดมั่นในการดำเนินงานมาโดยตลอด โดยดำเนินการขับเคลื่อน 3 แนวทาง คือ การเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP  การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม และการส่งเสริมช่องทางการตลาด เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและยกระดับสินค้าโอทอปของไทยให้มาตรฐานและสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยหลายปีที่ผ่านมามีการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ในตลาดเดิมที่เคยจัดเป็นประจำและประสบผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง
 " ในปีนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในทุกระดับ ดังนั้นหลังจากรัฐบาลได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายโควิด-19 ระยะที่ 4 ในกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงให้เดินหน้าจัดกิจกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัวและมีความเข้มแข็ง โดยจัดงาน “OTOP To The Town : โอทอป ภูมิปัญญาไทย ใจกลางเมือง ช่วยคนไทย หลังฝ่าภัยโควิด” เพื่อเพิ่มช่องทางตลาดให้ผู้ประกอบการ OTOP พร้อมกับสร้างอาชีพเชื่อมโยงเครือข่ายและต่อยอดการค้า สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน รวมทั้งเป็นอีกช่องทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการหมุนเวียนการใช้จ่ายภายในประเทศมากขึ้น โดยภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ที่กรมการพัฒนาชุมชนได้คัดสรรจากทั่วประเทศ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 1,000 ราย และตั้งเป้าการจัดงานครั้งนี้จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท"

                     พช. จับมือสภาสตรีฯ เชิญชวนคนไทยสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย พร้อมเดินหน้าจัด OTOP To The Town

 

 นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั่วโลกได้ประสบ ทำให้ภาวะเศรษฐกิจการลงทุน การค้าขาย ย่ำแย่กันโดยทั่วหน้า แต่ประเทศไทยของเราโชคดีมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง และคนไทยมีวินัยช่วยกันปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาลที่ได้กำหนดออกมา หนึ่งในนโยบายของรัฐบาลคือต้องการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่ม OTOP เพื่อให้ชาวบ้านได้มีโอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ดูแลครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังประเทศไทยพ้นวิกฤติโควิด-19 จำเป็นต้องช่วยกันเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวโดยเร็ว ด้วยการกินใช้ของไทย สวมใส่ผ้าไทย และเที่ยวเมืองไทย

 สำหรับงานนี้กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมาย กรมการพัฒนาชุมชนดูแลช่วยเหลือให้กลุ่มพี่น้องประชาชนที่รวมตัวกันเป็นกลุ่ม OTOP มีโอกาส มีช่องทางการตลาด ดังนั้นจึงได้คัดสรรสินค้าดีๆของทุกภูมิภาคมากกว่า 1,000 รายการ มาจำหน่ายในงาน ‘OTOP To The Town : โอทอป ภูมิปัญญาไทย ใจกลางเมือง ช่วยคนไทย หลังฝ่าภัยโควิด’ เรียกว่าขนจากทั่วเมืองไทยมาให้ช้อปในเมืองกรุง และได้รับความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล สยามพารากอน  ไอคอนสยาม และศูนย์ราชการฯรวมแล้ว 11 จุด ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2563 ได้แก่ (1)  เซ็นทรัลเวิลด์ 10-15 ก.ค. 2563 (2) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  13-17 ก.ค 2563 (3)  ไอคอนสยาม 17-22 ก.ค. 2563 (4) เซ็นทรัล บางนา  23-29 ก.ค. 2563 (5) เซ็นทรัลพระราม9 17-23 ส.ค. 2563 (6) สยามสแควร์ 20-23  ส.ค. 2563 (7)  เดอะมาร์เก็ต 8-13 ก.ย. 2563 (8)  เซ็นทรัลอีสต์วิลล์ 8-14 ก.ย. 2563 (9) เซ็นทรัลพระราม 3  10-16 ก.ย. 2563 (10) สยามพารากอน  10-16 ก.ย.2563 และ (11) เซ็นทรัลพระราม3  17-23 ก.ย.2563
 
“อีกเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง คือมติคณะรัฐมนตรี ส่งเสริมให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนชาวไทยสวมใส่ผ้าไทยอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน ตามที่กรมการพัฒนาชุมชน และสภาสตรีแห่งชาติฯ นำเสนอ ซึ่งประมาณ 20% จากผู้ประกอบการร้านค้า OTOP กว่า 8 หมื่นราย เป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับผ้า เป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน และเป็นสินค้าที่ยอดขายดีมากมาตลอด ถือเป็นความภาคภูมิใจของกรมการพัฒนาชุมชน และครั้งนี้ก็ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ผ้ามาจำหน่ายในงาน OTOP To The Town นี้ด้วย จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง มาช่วยกันอุดหนุนให้กำลังใจกับพี่น้อง OTOP เพราะกำลังใจของท่านก็จะเป็นแรงผลักดันขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะทำให้พี่น้อง OTOP หลายพันครอบครัวได้มีโอกาสดีของชีวิต มีอาชีพมีรายได้ดูแลครอบครัวให้มีความเข้มแข็งต่อไป นอกจากจะได้สินค้าชุมชนคุณภาพดี ที่สร้างสรรค์และสืบทอดภูมิปัญญาแล้ว ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นอีกด้วยครับ” อธิบดี พช. กล่าวเชิญชวน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ