ข่าว

ผู้ว่าโอกินาวะฉุน ฐานทัพสหรัฐดันยอดโควิดพุ่ง 40% ติดรวด 61 ราย จี้โปร่งใส 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าโอกินาวะเรียกร้องผบ.ทหารสหรัฐยกระดับป้องกันโควิด-19 และโปร่งใสกว่านี้ หลังเพิ่งได้รับแจ้ง บุคลากรในฐานทัพติดไวรัส 61 ราย 


ทางการจังหวัดโอกินาวะ ทางใต้สุดของญี่ปุ่น เพิ่งได้รับรายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากถึง 61 ราย เชื่อมโยงกับฐานทัพสหรัฐนับจากวันที่ 7 ก.ค. จำนวนนี้ 38 รายสังกัดฐานทัพอากาศนาวิกโยธินฟูเตนมะ ที่เป็นประเด็นขัดแย้งเรื่องการโยกย้าย กับค่ายแฮนเซน จำนวน 23 ราย โดยมีรายงานว่าการเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อ 61 รายนั้น มีขึ้นหลังจากทางการโอกินาวะเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลหลายครั้ง ขณะที่กองบัญชาการนาวิกโยธินแปซิฟิก แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก Marine Corps Installations Pacific เมื่อวาน ( 11 ก.ค.) ว่าพบไวรัสระบาดแบบกลุ่มก้อน 2 กลุ่ม โดยไม่บอกจำนวน และรายละเอียดว่าการติดเชื้อเกิดจากสาเหตุใด แต่ได้สั่งล็อกดาวน์ เพิ่มมาตรการคุมเข้มป้องกันเชื้อแพร่ลามแล้ว 

 

ผู้ว่าโอกินาวะฉุน ฐานทัพสหรัฐดันยอดโควิดพุ่ง  40% ติดรวด 61 ราย จี้โปร่งใส 

ภาพ NHK

ผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวะ ทามากิ เดนนี แถลงวันเดียวกันก่อนทราบตัวเลข 61 รายว่าเขาโทรศัพท์หารือกับผู้บัญชาการทหารสหรัฐ  ขอให้ยกระดับป้องกันโรคโควิด-19 สูงสุด หยุดส่งทหารจากสหรัฐอเมริกามาที่โอกินาวะ และล็อกดาวน์ฐานทัพ ตลอดจนเพิ่มความโปร่งใสมากว่านี้ “ชาวโอกินาวะช็อกที่ได้รับแจ้งจากฐานทัพสหรัฐ และเสียใจอย่างยิ่งที่พบว่าไวรัสแพร่ในหมู่บุคลากรสหรัฐอย่างรวดเร็ว ในขณะที่พวกเรา ชาวโอกินาวะพยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด เวลานี้ เราสงสัยอย่างมาก ว่าฐานทัพสหรัฐดำเนินมาตรการป้องกันโรคระบาดเพียงพอหรือไม่” 

 

ผู้ว่าโอกินาวะฉุน ฐานทัพสหรัฐดันยอดโควิดพุ่ง  40% ติดรวด 61 ราย จี้โปร่งใส 

 

ผู้ว่าฯทามากิ กล่าวด้วยว่า ทหารอเมริกันบางส่วนจัดปาร์ตี้ ในย่านตัวเมืองและที่ชายหาด เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เพื่อฉลองวันชาติสหรัฐ เขาเรียกร้องให้ผู้ที่ไปร่วมงานฉลองลักษณะนั้น ไปหาหมอทันทีหากมีอาการ 

 

ผู้ว่าโอกินาวะฉุน ฐานทัพสหรัฐดันยอดโควิดพุ่ง  40% ติดรวด 61 ราย จี้โปร่งใส 

ภาพ NHK

 

เกาะทางใต้สุดของญี่ปุ่นแห่งนี้ เป็นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐสำคัญในแปซิฟิก กว่าครึ่งของทหารอเมริกัน  5 หมื่นนายในญี่ปุ่น ภายใต้ข้อตกลงความมั่นคงทวิภาคี ประจำอยู่ที่ฐานทัพในโอกินาวะ ปัญหาต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับฐานทัพสหรัฐ ทั้งอาชญากรรม หรือมลพิษทางเสียง เป็นเรื่องอ่อนไหวต่อความรู้สึกของประชาชนในท้องถิ่นมาโดยตลอด 

โอกินาวะ พบผู้ติดเชื้อใหม่ 2 รายในเวลา 4 วัน ยอดสะสมอยู่ที่ 148 ราย ( ไม่รวมยอดจากฐานทัพสหรัฐ )เสียชีวิตเพียง 7 ราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ