ข่าว

เตือนคุณผู้หญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติอย่าชะล่าใจ อันตรายกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุทาหรณ์เตือนคุณผู้หญิง ที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติอย่าชะล่าใจ อันตรายกว่าที่คิด เรื่องนี้เกิดขึ้นกับหญิงสาวท่านหนึ่งที่ได้แชร์ประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

หญิงสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง แชร์ประสบการณ์เผื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับเหล่าคุณสุภาพสตรี โดยเฉพาะคนที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติ จากการที่ชะล่าใจคิดว่าไม่เป็นอะไรจนกระทั่งเธอมีอาการผมร่วงหนัก จนสุดท้ายเธอต้องไปหาหมอสูตินรีแพทย์ ซึ่งเป็นหมอที่ดูแลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และโรคของระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง กันเลยทีเดียว

 

ผู้โพสต์ระบุว่า ตนเองเป็นคนหนึ่งที่ประจำเดือนมาไม่เคยปกติเหมือนชาวบ้าน บางทีมา 2 เดือนครั้ง เดือนละ 2 ครั้ง หรือบางทีหายไป 3 เดือน ถึง 1 ปีเลยก็เคย แต่เพราะตอนนั้นยังเด็ก เลยชะล่าใจคิดว่าเดี๋ยวก็หาย พอเริ่มโตขึ้นมันก็เริ่มมาทุกเดือน

 

แต่การมาทุกเดือน ที่ไม่เคยตรงวันเลย ปกติที่ควรจะ 30-35 วัน แต่ของเราคือ 40 วันบวกทุกเดือน และทุกวันแรกที่ประจำเดือนมาคือ ปวดท้องหนักมาก แต่ก็ไม่เคยกินยาอะไรนอกจากพาราเพราะกลัวจะติด

 

ล่าสุดอาการมันเริ่มชัด คือ ผมร่วงเยอะขึ้นมาก ขนดกขึ้น อ้วนแบบเร็วมากคือ 1 อาทิตย์ น้ำหนักขึ้นมา 4 โล ทั้งๆที่กินแบบคุมอาหารแล้วนะ ปรึกษาหมอผม ไม่ถึง 5 วินาที หมอบอกให้ไปหาหมอสูติตรวจเลย เพราะไม่น่าจะใช่กรรมพันธุ์ แต่น่าจะมาจากภายใน หมอสงสัยว่าเป็น PCOS หรือ ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ

 

เมื่อไปพบหมอสูติเลย บอกอาการทั้งหมดตรวจอัลตราซาวด์ สอดกล้องตรวจภายใน สรุปก็คือเป็น PCOS ก็คือถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (จุดดำๆ ตามภาพทั้งซ้ายและขวา) 

 

โดยทั่วไปผู้หญิงจะมีไข่ 4-5 ฟองต่อข้าง และตกไข่ทุกเดือน แต่ของเราคือมีข้างละ 10 กว่าฟองต่อข้างและไข่ไม่ตก นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าทำไมประจำเดือนมาไม่เคยตรงและมาทีนึงคือ ปวดท้องเจียนตาย อาการของโรคนี้จะแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะมีโรคแทรกซ้อน เช่น เบาหวาน มะเร็งเยื่อบุโพรงเม็ดลูก อ้วนลงพุง มีบุตรยาก และโรคซึมเศร้า

 

หมอยังบอกมีอาการร่วมด้วยคือ มดลูกโต (คนทั่วไป 7-8 ซม.) เหตุนี้เลยทำให้อาการปวดท้องมดลูกมาก บวกกับขับถ่ายยาก แต่อันนี้ของเรายังอยู่ที่รักษาได้ ยังโตไม่มากค่อนไปทางปกติแต่ต้องรักษาต่อเนื่องเพราะอาจส่งผลไปยังมะเร็งในมดลูกหรือเนื้องอกได้ 

เบื้องต้น สำหรับอาการของเธอนั้น หมอให้ทานยาคุมร่วมกับปรับฮอร์โมนร่างกายตลอด 2 ปี ถ้าไม่ดีขึ้นอาจต้องตลอดชีวิต และก็นัดตรวจทุกๆ 3 เดือน 

 

สุดท้ายอยากบอก ผู้หญิงทุกคนว่า อย่าชะลาใจ ถ้าประจำเดือนไม่มาและมั่นใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ หรือมาแปลกๆ หรือสีผิดเพี้ยน ไปหาคุณหมอตรวจดีกว่า ถ้าไม่เจออะไรก็ถือว่าเราตรวจกันไว้ดีกว่าที่สำคัญอย่าเครียด ซึ่งเธอก็ยอมรับว่า หลังรู้ว่าเป็นก็รู้สึกเครียดไม่น้อยเช่นกัน

 

 

เตือนคุณผู้หญิง ประจำเดือนมาไม่ปกติอย่าชะล่าใจ อันตรายกว่าที่คิด

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Natsiya Sojisrisakun

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ