ข่าว

"อาจารย์เจษฎ์" ไขข้อสงสัย "กินสารส้ม" ช่วยสลายนิ่วได้จริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาจารย์เจษฎ์" เตือนอย่าทำตาม สูตรกินสารส้มสลายนิ่ว ชี้หากได้รับอะลูมิเนียมในปริมาณมาก เสี่ยงท้องร่วง เกิดภาวะสมองเสื่อม และเป็นโรคอัลไซเมอร์

 

วันนี้ 9 ก.ค. 2563 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" ระบุข้อความว่า "กินสารส้ม สลายนิ่ว" กลับมาแชร์กันใหม่อีกแล้ว เลยขอเอาที่เคยเขียนไว้มาเตือนกันอีกทีนะครับ

 

ระวัง "กินสารส้ม สลายนิ่ว" จะอันตรายจากอะลูมิเนี่ยม

 

มีคำถามว่า ที่แชร์กันเรื่อง "กินสารส้มสามารถสลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้" หรือ "นำน้ำมะพร้าว มาผสมสารส้มดื่มสลายนิ่วให้ออกมาทางปัสสาวะได้" นี่ทำได้จริงหรือเปล่า

 

เท่าที่อ่านเนื้อหาดู มันแค่ความเชื่อนะ ไม่ได้อ้างอิงผลวิจัยทางการแพทย์อะไร ไม่ได้น่าเชื่อถือให้ทำตาม

 

 

"สารส้ม" หรือ "ไฮเดรตเต็ดโพแทสเซียมอะลูมิเนียมซัลเฟต หรือ (โพแทสเซียมอะลัม)" นั้น แม้จะมีระดับความเป็นพิษค่อนข้างน้อย สามารถนำมาใช้แกว่งให้น้ำใส่ขึ้น ก่อนจะแยกเอาน้ำไปดื่ม แบบคนโบราณทำกันได้นั้น แต่ๆๆๆ ถ้าได้รับเป็นปริมาณมาก ก็จะเป็นอันตรายได้ จากปริมาณของอะลูมิเนียมที่กินเข้าไป

 

โดย นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในปี พ.ศ. 2555 ได้กล่าวว่า "หากบริโภคน้ำที่มีอะลูมิเนียม หรือสารส้มปนเปื้อนอยู่ในปริมาณที่สูง อาจทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องร่วง เกิดผื่นคัน เป็นแผลร้อนในได้ และที่สำคัญที่สุด คือ เกิดภาวะสมองเสื่อม และเป็นโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากอะลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีประสิทธิภาพในการทำลายเนื้อเยื่อประสาท"

 

ดังนั้น สูตรกินสารส้มสลายนิ่วนี่อย่าไปทำตามเลย เดี๋ยวจะกลายเป็น นิ่วก็ไม่หาย สมองก็ดันเสื่อมซะอีก

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ