ข่าว

นายกฯ เคารพการตัดสินใจลาออกสมาชิกพลังประชารัฐของ"สี่กุมาร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย เคารพการตัดสินใจลาออกสมาชิกพลังประชารัฐของสี่กุมาร ขอให้เชื่อมั่นระบบบริหารราชการ แจง ปรับครม.ต้องเจรจากันอีกครั้ง แย้ม สัดส่วนการเป็นรัฐมนตรีต้องฟังจากพรรคเป็นหลัก ปัดพบสื่อสร้างคะแนนนิยม ย้ำ 3 ป.ยังเหนียว ไม่แตกกัน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ว่า ได้ปรับการทำงานเป็นแบบนิวนอร์มอล โดยได้ไปพบทุกภาคส่วน ทั้งผู้มีรายได้สูง สมาคมต่างๆ รวมถึงสื่อมวลชน ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่ได้ไปเพื่อสร้างคะแนนนิยม หรือ ทำให้สื่อชอบ แต่ตนเองต้องการไปรับฟังความคิดเห็นของสื่อมวลชนในแนวความคิดประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร ใน 3 ปีข้างหน้า พร้อมยอมรับว่าเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ หลายคนมีข้อสงสัยซึ่งถือเป็นความบกพร่องของรัฐบาล 

ส่วนเรื่องกลุ่มสี่กุมารลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ตนเองเคารพการตัดสินใจของทั้ง 4 คน โดยเป็นเรื่องภายในพรรค แต่ตนเองก็ต้องเตรียมการว่าจะเดินหน้ากันอย่างไร ขณะเดียวกัน ขอให้เชื่อมั่นในระบบบริหารราชการแผ่นดิน และตนเอง ซึ่งจะนำพาประเทศไปในช่วงนี้ให้ได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี ต้องอีกส่วนหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องทางการเมือง ต้องพูดคุยเจรจากันอีกครั้ง 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยืนยันว่า ส่วนตัวยังไม่ได้พูดว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีช่วงเดือนกันยายน ส่วนกรณีสี่กุมารไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ย้ำว่าเป็นกลไกลภายในพรรค แต่สัดส่วนการเข้ามาเป็นรัฐมนตรีมาจากพรรค โดยคนนอกก็มีส่วนหนึ่ง ดังนั้น สัดส่วนการเป็นรัฐมนตรีต้องฟังจากพรรคเป็นหลัก 

เมื่อถามว่า 4 คนนี้ถือเป็นโควต้านายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า เดิมเป็นอย่างนั้น งก็ต้องไปดูว่าโควต้าเหมาะสมหรือยัง โดยใครจะได้เพิ่มหรือลด ก็ต้องไปว่ากันอีกที แต่ยืนยันว่าการปรับคณะรัฐมนตรี จะปรับเท่าที่จำเป็น ซึ่งใครทำงานดีอยู่แล้ว ก็ให้ทำงานไป โดยทุกคนทำงานดีหมด พร้อมกันนี้ ย้ำว่า ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด ซึ่งนายสมคิด ยืนยันว่า พร้อมทุกเรื่อง 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับว่า ถ้าปรับครม. ก็ต้องปรับ ครม.เศรษฐกิจด้วย โดยพรุ่งนี้ก็เลื่อนการประชุม ครม.เศรษฐกิจไปก่อน เพราะจะประชุมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจทั้งหมด และจะนำเข้าครม.เศรษฐกิจ ส่วนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้มองคนนอกไว้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ก็มองไว้ทั่วทุกกลุ่ม เพราะต้องรับผิดชอบทั้งครม. แต่ยืนยัน ยังไม่ได้ทาบทามใคร 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังถามกลับว่า ตนเองทำผิดพลาดหรือไม่ในกระทรวงกลาโหมซึ่งถ้าไม่ผิดพลาด แล้วจะเปลี่ยนทำไม พร้อมยืนยัน กระแสตี 3 ป.ให้แตกกัน เป็นไปไม่ได้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ