ข่าว

เปิดรายชื่อ 30 ประเทศ ให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้ถูกต้องตามกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" วันนี้เราจะมาดูถึงประเทศที่อนุญาตให้เพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้ถูกต้อ ตามกฎหมายแล้ว

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.63) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่าง ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เสนอโดยกระทรวงยุติธรรม

อ่านข่าว : เปิด 9 สาระสำคัญ "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" หลังโซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #ไม่เอาพรบคู่ชีวิต

ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ. แล้ว โดยมีหลัก เพื่อให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศได้รับการคุ้มครองอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมไม่เลือกปฏิบัติและให้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี แต่ในขณะเดียวกันในโลกออนไลน์มีการออกมาต่อต้าน "พ.ร.บ.คู่ชีวิต" ดังกล่าว โดยระบุว่า พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ผ่านมตินั้น ยังไม่ได้ให้สิทธิ์ความเท่าเทียมทางเพศเท่ากับการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ฯ หรือ กฎหมายสมรส

และในทุกๆเดือนมิถุนายน หรือทีเรียกกันว่า Pride Month หรือเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ในต่างประเทศจะมีการเดินขบวน หรือจัดแคมเปญต่างๆ โดยมีการประดับประดาไปโดยธงสายรุ้ง และปัจจุบันมีประเทศที่อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสกันได้ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด 30 ประเทศ ได้แก่ 

1. เนเธอร์แลนด์
2. สวีเดน
3. ฝรั่งเศส
4. ไอร์แลนด์
5. เยอรมนี
6. เบลเยียม
7. โปรตุเกส
8. อุรุกวัย
9. กรีนแลนด์
10. ออสเตรเลีย
11. สเปน
12. ไอซ์แลนด์
13. นิวซีแลนด์
14. โคลอมเบีย
15. เมอร์บิวดา
16. แคนาดา
17. อาร์เจนตินา
18. สหราชอาณาจักร
19. ฟินแลนด์
20. แอฟริกาใต้
21. เดนมาร์ก
22. ลักเซมเบิร์ก
23. หมู่เกาะแฟไร
24. นอร์เวย์
25. บราซิล
26. สหรัฐอเมริกา
27. มอลตา
28. ออสเตรีย
29. ไต้หวัน
30. คอสตาริกา


 

ความหมาย "LGBT" 

กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ในภาษาอังกฤษย่อว่า LGBT (หรือ GLBT) ซึ่งเป็นตัวอักษรตัวแรกของคำว่า lesbian (เลสเบี้ยน) , gay (เกย์) , bisexual (ไบเซ็กชวล) , และ transgender/transsexual (คนข้ามเพศ) มีการใช้คำว่า LGBT มาตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งดัดแปลงมาจาก “LGB” ที่ใช้ในการแทนวลี "สังคมเกย์" (Gay community) ที่ในหลาย ๆ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ไม่รู้สึกว่าอธิบายกลุ่มคนพวกนี้ได้อย่างถูกต้องตามที่กล่าว ในการใช้สมัยใหม่ LGBT มีความหมายถึงความหลากหลายของเพศวิถี (Sexuality) และลักษณะการแสดงเพศทางสังคม และในบางครั้งอาจหมายถึงกลุ่มคนที่ไม่ใช่กลุ่มรักต่างเพศ แทนการระบุว่าเป็นเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล หรือ คนข้ามเพศ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ