ข่าว

3 กิจการต้องยกการ์ด สธ. เผยผลสำรวจมาตรการป้องกันหลังผ่อนคลาย โควิด-19 ระยะที่ 4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เผยผลสำรวจมาตรการป้องกันหลังผ่อนคลาย โควิด-19 ระยะที่ 4 ใน 5 กิจการ มี 3 กิจการ ต้องยกการ์ด เข้มทำความสะอาดผิวสัมผัสร่วม สวมใส่หน้ากากอนามัย / หน้ากากผ้าตลอดเวลา และเว้นระยะห่าง

8 กรกฎาคม 2563 ที่ ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี แพทย์หญิง พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการประเมินเพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับกิจกรรม / กิจการ ที่ได้รับการผ่อนคลาย ระยะที่ 4 สำรวจระหว่างวันที่ 25 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2563 ใน 5 กิจการ โดยสำรวจการปฏิบัติตามมาตรการหลักของ ศบค. ใน 5 ด้าน คือ การทำความสะอาดจุดสัมผัสบ่อย , การสวมหน้ากากทุกคน , มีจุดบริการล้างมือ / เจลแอลกอฮอล์ , การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และการลดความแออัด พบว่า ภาพรวมได้รับความร่วมมือและมีการปฏิบัติตามมาตรการหลักในระดับดี แต่บางกิจการควรปรับปรุงยกการ์ด

 

แพทย์หญิง พรรณพิมล กล่าวว่า ทั้งนี้ พบว่าบางกิจการที่ได้รับการผ่อนคลาย โควิด-19 ระยะที่ 4 มีคะแนนแต่ละด้านลดลง ควรเน้นย้ำให้ปรับปรุงต้องยกการ์ด โดยเฉพาะ 1. ตลาด ที่สำรวจ 126 แห่ง ทั่วประเทศ มีจุดบริการล้างมือ / เจลแอลกอฮอล์ มากถึงร้อยละ 91 แต่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น ลดความแออัดได้เพียงร้อยละ 56 การสวมหน้ากาก , การทำความสะอาด , การเว้นระยะห่าง อยู่ที่ประมาณร้อยละ 70 จึงต้องกำชับผู้ให้บริการควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ กำหนดทางเข้าออก แบ่งโซนสินค้าให้ชัดเจน ผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้า ผู้สัมผัสอาหารและผู้ใช้บริการ สวมหน้ากากผ้าหน้ากากอนามัย / หน้ากากผ้าตลอดเวลา ทำความสะอาดบริเวณที่ให้บริการตามหลักสุขาภิบาล เช่น พื้นตลาด แผงจำหน่ายอาหาร รวมถึงจัดพื้นที่ให้มีการเว้นระยะห่าง ระหว่างแผงค้า ผู้ซื้อ และการชำระเงินอย่างน้อย 1 - 2 เมตร

 

2. ร้านอาหาร เครื่องดื่ม จำนวน 164 แห่ง ควรเพิ่มการทำความสะอาดจุดสัมผัส พนักงานควรสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ อย่างน้อย 1 เมตร และควบคุมทางเข้า - ออก ดูแลให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนเข้า - ออก ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ”

3. ขนส่งสาธารณะ 141 แห่ง มีการทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสร่วมเพียงร้อยละ 82 การสวมหน้ากากทุกคน ร้อยละ 89 การเว้นระยะห่าง ร้อยละ 90 จึงต้องเน้นย้ำการทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ทั้งสถานีขนส่งและยานพาหนะ รวมถึงกำชับให้พนักงานและผู้โดยสารทุกคนเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากตลอดเวลา

 

แพทย์หญิง พรรณพิมล กล่าวอีกว่า สำหรับกิจการจัดประชุม อบรม สัมมนา จำนวน 222 แห่ง พบว่ามีการสวมหน้ากากผ้า / หน้ากากอนามัย ในพื้นที่สาธารณะตลอดเวลาถึงร้อยละ 91 สิ่งที่ควรเน้นย้ำ คือ การเพิ่มรอบทำความสะอาดในจุดสัมผัสร่วม เช่น ห้องน้ำ เนื่องจากมีคนใช้ร่วมกันจำนวนมาก และสถานดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 51 แห่ง ทั่วประเทศ พบว่า ทุกแห่งมีการเข้มมาตรการลดความแออัด มีจุดล้างมือถึงร้อยละ 98 แต่การสวมหน้ากากอนามัย มีเพียงร้อยละ 76 จึงควรเน้นย้ำให้ผู้สูงอายุ สวมหน้ากากผ้า / หน้ากากอนามัยตลอดเวลา อาจผ่อนปรนได้บ้าง เช่น ขณะทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือมีการเว้นระยะห่าง ไม่มีบุคคลภายนอกอยู่ในพื้นที่

 

“สถานการณ์ที่ดีขึ้นทำให้เราเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ยังคงต้องขอความร่วมมือประชาชนดำเนินชีวิตตามวิถีใหม่ ไม่ประมาท ปฏิบัติตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ต่อตัวท่านเอง สิ่งสำคัญที่สุด คือ ความร่วมมือของผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ หากทุกคนร่วมมือกันจะช่วยให้ประเทศไทยปลอดภัยและปลอดโรค” แพทย์หญิง พรรณพิมล กล่าว

 

อ่านข่าว - มาแล้ว เที่ยวปันสุข ลงทะเบียนรับสิทธิ์แพ็กเกจ เราเที่ยวด้วยกัน - กำลังใจ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ