ข่าว

วิจัยใหม่ เตือน โควิด-19 อาจทำระบบประสาทเสียหาย แนะเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยชิ้นใหม่ เตือน โควิด-19 อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสมอง ทำให้เส้นประสาทเสียหาย แนะเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนอย่างเป็นระบบ

8 กรกฎาคม 2563 งานวิจัยชิ้นใหม่ พบว่า การติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) สามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสมอง ซึ่งรวมถึงเกิดภาวะเพ้อคลั่ง และทำให้เส้นประสาทเสียหาย

งานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (UCL) ชี้ให้เห็นว่า นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดูเหมือนว่าการติดเชื้อโรคนี้ได้กระตุ้นให้เกิดภาวะสมองอักเสบที่พบได้ยาก ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นกังวล

 

งานวิจัย ระบุว่า ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีภาวะสมองอักเสบ จำนวน 9 ราย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหายากที่เรียกว่าโรคสมองอักเสบเฉียบพลัน (ADEM) ซึ่งมักพบในเด็กและสามารถส่งผลกระทบต่อสมองและไขสันหลัง โดยผู้ป่วย 43 ราย ที่เข้าร่วมการวิจัยนั้นไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ

ดร. รอสส์ พาเทอร์สัน (Dr. Ross Paterson) จากสถาบันประสาทวิทยา ควีนสแควร์ แห่งมหาวิทยาลัยฯ (Queen Square Institute of Neurology) ซึ่งเป็นผู้ร่วมวิจัยหลัก กล่าวว่า เรายังไม่ทราบว่าโรคโควิด-19 จะสร้างความเสียหายระยะยาวได้อย่างไรบ้าง คณะวิจัยจึงเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนทางสมองจากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นระบบ

 

อ่านข่าว - ยอด โควิด-19 พุ่งไม่ยั้ง ทรัมป์ โบกมือลา สหรัฐฯ ลาออก อนามัยโลก

 

โควิด-19, สมองอักเสบ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ