ข่าว

"รังสิมันต์ โรม" แจงร่างพ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมาน-อุ้มหาย เตรียมขอมติ กมธ.กฎหมายฯ พร้อมชงเข้าสภาฯ พุธนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์ โรม" แจง ความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหาย เตรียมส่งเข้า กมธ. กฎหมาย และสภาใหญ่พรุ่งนี้

ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลสูญหาย ที่เริ่มต้นจากการเสนอโดยภาคประชาชน และผ่านการปรับปรุงเบื้องต้นโดยคณะอนุกรรมาธิการศึกษาปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ได้จัดทำเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งภายหลังจากมีกรณีอุ้มหายคุณวันเฉลิม พรรคก้าวไกลได้มอบหมายให้ผมรีบดำเนินการ ผลักดันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเน้นรักษาเจตนารมย์ของภาคประชาชน ผมจึงได้นำร่างพ.ร.บ.ฉบับประชาชน นำเสนอผ่านกระบวนการพิจารณาของกรรมาธิการกฎหมายฯ ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่คุณวันเฉลิมถูกอุ้มหายไป

ในวันพรุ่งนี้ (8 กรกฎาคม 2563) คณะอนุกรรมาธิการฯ จะนำร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เพื่อขอความเห็นชอบ

ซึ่งหากผ่านลุล่วงไปได้ ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ที่ขณะนี้ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล จะพร้อมยื่นเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาได้ทันที

ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลสูญหายฉบับนี้ จะช่วยให้การติดตามสืบสวนสอบสวนคดีเกี่ยวกับการทรมานและการอุ้มหายไม่ถูกกีดขวางด้วยกรอบของระยะเวลาและสถานที่ โดยกำหนดให้คดีเหล่านี้ไม่มีอายุความ และบังคับได้กับคดีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศหากผู้กระทำหรือผู้เสียหายเป็นคนไทย

นอกจากนี้ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ยังกำหนดให้มีคณะกรรมการที่สามารถพิจารณาให้มีการไต่สวนกรณีการทรมานและอุ้มหายต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายนี้จะใช้บังคับด้วย

(ทั้งนี้ต้องขอย้ำด้วยว่านี่ไม่ใช่การใช้กฎหมายย้อนหลังให้มีความผิดทางอาญาหรือรับโทษหนักขึ้น เพียงแต่กำหนดให้ศาลเข้าไปไต่สวนคดีย้อนหลังเท่านั้น โดยกฎหมายที่กำหนดความผิดและโทษจะต้องเป็นกฎหมายที่มีอยู่ขณะก่อเหตุ)

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำให้การกระทำอันโหดเหี้ยมอำมหิตนี้สิ้นสุดลง คืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อทุกคนในอดีต และป้องกันไม่ให้มีใครหรือครอบครัวไหนต้องมาตกอยู่ในวังวนของความทุกข์ทรมานจากการมิอาจทราบชะตากรรมของญาติมิตรดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นมา

มาร่วมกันผลักดันร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อมาตรฐานใหม่ของสิทธิมนุษยชน ของการเคารพในชีวิตของทุกไทยทุกคนครับ
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ