ข่าว

"นายกฯ"สั่งบูรณะ"สะพานพุทธฯ" ดันเป็นแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ เสริมการท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"สั่งบูรณะ"สะพานพุทธฯ" ให้กลับมาสมบูรณ์ เปิด-ปิด ได้ รองรับการเดินทางทางน้ำ ด้าน "ทช." เผย ทุ่มงบ 7.4 ล้าน จ้างที่ปรึกษา คาด เสร็จใน 1 ปี ดันเป็นแลนด์มาร์คกรุงเทพฯ เสริมการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงชนบท บูรณะโครงสร้างสะพานพระพุทธยอดฟ้าให้กลับมาสมบูรณ์ และคงไว้ด้วยเอกลักษณ์ รวมทั้งต้องการให้กลับมาเปิด-ปิด สะพานเพื่อรองรับการเดินทางทางน้ำ ทั้งนี้ 

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ทช.ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อเริ่มศึกษาแนวทางบูรณะโครงสร้างสะพานพระพุทธยอดฟ้า คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยสะพานพุทธฯ เป็น 1 ใน 3 สะพานเก่าแก่ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบ รวมถึงสะพานกรุงเทพ และสะพานซังฮี้ ทุกปีจะมีการตรวจเช็ค และปรับปรุงตลอด ในส่วนของสะพานพุทธฯ เรามีแผนจะปรับปรุงอยู่แล้ว เมื่อนายกฯ มีข้อสั่งการให้คงเอกลักษณ์ไว้ เราก็มองว่าควรจะปรับปรุงให้กลับมาเปิด-ปิดได้เหมือนเดิม เพราะที่ปิดสะพานไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีรถบรรทุกผ่านจำนวนมากแต่ปัจจุบันไม่ใช่แบบนั้นแล้ว

เบื้องต้น ทช.ได้จ้างที่ปรึกษา คือสำนักงานศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วงเงิน 7,490,000 บาท ระยะเวลาโครงการ 300 วัน ตั้งแต่ 28 พ.ค.2563 – 23 มีนาคม 2564 จะดำเนินงานสำรวจความเสียหายสภาพสะพานในปัจจุบันและประเมินความเป็นไปได้ในการใช้งานระบบเปิด-ปิดสะพาน ตลอดจนเพื่อเสนอแนวทางการบูรณะปรับปรุงสะพานโดยเป้าหมายจะบูรณะสะพานให้สามารถกลับมาเปิด-ปิดได้อีกครั้งภายในปี 2566
 

ส่วนแผนปรับปรุงสะพานพระพุทธฯ นอกจากจะมีเป้าหมายให้สะพานกลับมามั่นคงแข็งแรง และสามารถเปิด-ปิดได้แล้ว ทช.ยังต้องการผลักดันให้การปรับปรุงสะพานพระพุทธฯ เป็นการคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของสะพานดั้งเดิมที่มีอายุถึง 88 ปี และต้องการให้เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของกรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ