ข่าว

"ธีระชัย" โพสต์แนะ "สู้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวแบบถูกวิธี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธีระชัย"อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์แนะ "สู้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวแบบถูกวิธี"

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ Thirachai Phuvanatnaranubala - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เกี่ยวกับประเด็น หลังองค์กรพิทักษ์สัตว์ อ้างไทยใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ ส่งผลใหห้างในต่างประเทศยกเลิกการขายสินค้ามะพร้าวของไทย ระบุว่า

“สู้เรื่องลิงเก็บมะพร้าวแบบถูกวิธี”

 ข่าวอังกฤษรณรงค์ไม่ให้คนซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมะพร้าวเป็นองค์ประกอบ ทำให้โซเชียลมีเดียระอุไปด้วยคำวิจารณ์จากคนไทย

ต่างกล่าวหาว่าอังกฤษก็มีการใช้สัตว์ทำงานเหมือนกัน หรือมีการทรมานในตัวอย่างการบังคับให้ห่านกินอาหาร เพื่อให้ตับห่านฟัวส์กรามีขนาดใหญ่ราคาแพง หรือมีการล่าสัตว์ เป็นต้น

 แต่เป็นการต่อสู้ที่ผิดทาง

การเปรียบเทียบกับพฤติกรรมในยุโรปนั้น ไม่ได้ผล เพราะการล่าสัตว์เป็นมาตรการเพื่อลดจำนวนสัตว์บางชนิดที่เกินสมดุลธรรมชาติ เขาทำกันทุกปี

ส่วนเรื่องฟัวส์กรา ในยุโรปก็มีขบวนการต่อต้านอยู่เหมือนกัน

 คลิปข้างล่างแสดงต้นตอของปัญหา มิใช่คนอังกฤษต่อต้านการใช้ลิงทำงานเก็บมะพร้าว แต่ต่อต้านการฉกตัวลิงออกมาจากฝูง การเลี้ยงดูที่ขาดความเมตตา การใช้กรงเล็กเฉพาะตัว

ในคลิป มีภาพลิงถูกขังเดี่ยวอยู่ในกรงเล็กๆ ตั้งอยู่ท้ายปิคอัพ ตากฝน และผู้ที่เผยแพร่คลิบ ก็คือนายบอริส จอนห์สัน นายกรัฐมนตรี

 ไม่มีทางที่คนไทยจะต่อสู้กับภาพพจน์ดังที่แสดงในคลิปอย่างนี้ และถ้าไม่สู้อย่างถูกวิธี ก็จะลามไปประเทศอื่น และจะกระทบการส่งออกอาหารของไทยอย่างหนัก

วิธีต่อสู้ที่ถูกต้อง คือรัฐบาลต้องยอมรับว่า จำเป็นต้องปรับปรุงวิธีการเลี้ยงดูลิงเป็นการด่วน เลี้ยงอย่างไร จะทำให้ลิงอยู่กับคนได้อย่างมีมนุษยธรรม

ถ้าจะให้ดี ควรปรึกษาองค์กรระดับสากล หาทางออกสายกลาง

แต่ถ้าไม่มีวิธีปรับปรุงได้จริง ก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องมืออื่น ถึงแม้จะแพงขึ้นก็ตาม

วันที่ 7 กรกฎาคม 2563
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ