ข่าว

หลอกรักออนไลน์ หญิงม่ายมาเลเซียเสียรู้ โอนเงินกว่า 8 ล้านให้คนรักที่ไม่เคยเจอกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงม่ายมาเลเซียวัย 57 เจอโรแมนซ์สแกม ถูกหลอกโอนเงินให้ชายที่รู้จักกันทางแอพหาคู่ กว่าจะรู้ตัวหมดไปกว่า 11 ล้าน 


เวบไซต์ เดอะ สตาร์  หนังสือพิมพ์มาเลเซีย รายงานอ้างหัวหน้าตำรวจคดีอาชญากรรมทางพาณิชย์ เมืองเซเรมบัง รัฐเนกรีเซมบิลันว่า สตรีที่ตกเป็นเหยื่อหลอกรักออนไลน์ Romance Scam  หรือ  Love Scam )  รายล่าสุด เป็นข้าราชการมาเลเซีย วัย 57 ปี รู้จักกับผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าวัยเดียวกัน เมื่อกันยายนปีที่แล้ว ผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ จากนั้นก็พูดคุยกันทางออนไลน์กันมาตลอด 


ผู้ต้องสงสัยเริ่มขอเงิน และเหยื่อซึ่งเป็นสตรีม่าย ก็เริ่มโอนเงินสดซึ่งเป็นของครอบครัว ครั้งแรก 3,300 ริงกิตเข้าบัญชีธนาคารของสตรีคนหนึ่ง เมื่อ 23 ตุลาคม จากนั้น อีกฝ่ายขอเงินเพิ่มเรื่อยๆ โดยบอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของเพื่อน อ้างว่าตนเองอยู่ในต่างประเทศ  เหยื่อโอนเงินหลายครั้งจำนวนกว่า 1 ล้านริงกิตเข้าบัญชีธนาคาร 4 บัญชีแต่เป็นชื่อของสตรีคนเดียวกัน ต่อมาโอนเพิ่มอีก 1.2 แสนริงกิตเข้าบัญชีของสตรีคนที่สอง และอีก 5,000 ริงกิตเข้าบัญชีธนาคารของชายคนหนึ่ง

 


ตำรวจกล่าวว่า เหยื่อโอนเงินให้กับคนที่เธอหลงรักจนถึง 31 พ.ค. รวม 65 ครั้ง ยอดเงิน 1,560,050 ริงกิต ( คิดเป็นเงินไทย11,222,230 ) โดยที่เธอไม่เคยพบกับผู้ต้องสงสัยตัวต่อตัวเลย กว่าจะรู้ว่าถูกหลอกเมื่ออีกฝ่ายขาดการติดต่อ เพิ่งเข้าแจ้งความเมื่อ 26 มิ.ย.  ตำรวจกำลังสอบสวนหาผู้กระทำผิด 

โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) คือการมีคนเข้ามาติดต่อทำความรู้จักกันไม่ว่าจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ หรือเว็บไซต์หาคู่ ซึ่งการหลอกลวงนั้นจะใช้ความเชื่อใจระหว่างชายหญิง โดยจะมีการสัญญาว่าจะส่งเงิน หรือสิ่งของมาให้ แต่ติดปัญหาเรื่องศุลกากร ซึ่งจะให้เหยื่อทำการโอนเงินให้เป็นค่าธรรมเนียม หรืออาจเป็นกรณีที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอไม่ว่าจะตั้งใจหรือถูกแอบถ่าย โดยฝ่ายผู้กระทำความผิดข่มขู่ผู้เสียหายให้โอนเงิน มิเช่นนั้นคลิปวิดีโอนั้นจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ( อ้างอิง http://www.etcommission.go.th/article-crime-topic-scam.html

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ