ข่าว

รวบชาวไร่ทำช้างป่ากุยบุรีเสียชีวิตคาร่องห้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบชาวไร่ใช้ปืนลูกซองยิงแสกหน้าช้างป่ากุยบุรี ดับคาร่องห้วย

วันที่ 28 มิถุนายน นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับแจ้งจากนายกิตติพัชญ์ เปรมปรี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ที่ กร.5 ห้วยลึก พบซากช้างป่าถูกยิง บริเวณสวนยางพาราของนายประเจียด ปานทอง ด้านหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หมู่ที่ 7 บ้านรวมไทย ต. หาดขาม อ.กุยบุรี จากนั้นได้ประสาน พนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) สัตวแพทย์ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ เข้าทำการตรวจสอบพบซากเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1.5-2 ตัน นอนล้มหัวทิ่มอยู่ในร่องห้วย บริเวณกกหูมีเลือดไหล ตรวจสอบพบว่าเป็นแผลจากระสุนปืนลูกซอง

จากการสอบสวน นายณรงค์ อรภักดี ชาวบ้านหมู่ 7 บ้านรวมไทย ที่เฝ้าไรอยู่ในบริเวณใกล้กับที่เกิดเหตุสารภาพว่าเป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงช้าง เนื่องจากขณะขับไล่ช้างป่าได้วิ่งเข้าใส่ในระยะกระชั้นชิด และที่ผ่านมาในหมู่บ้านเคยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถูกช้างป่าเหยียบ ขณะที่ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่อุทยานรับแจ้งว่ามีช้างป่าออกมารบกวนพื้นที่การเกษตร จึงออกไปผลักดันให้ช้างกลับเข้าป่า แต่ช้างตัวดังกล่าวเดินแยกออกจากโขลง ฝูงมุ่งหน้ามาทางโครงการตามพระดำริ เป็นเหตุให้ถูกยิง


 

ทั้งนี้ในรอบ 1 เดือนมีช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรีตายต่อเนื่อง 4 ตัว เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ช้างป่าเพศผู้มีงา อายุ 7 ปี น้ำหนักประมาณ 700 กิโลกรัม นอนเจ็บในไร่ขนุน มีร่องรอยถูกยิงด้วยปืนลูกซอง บริเวณที่ดิน สปก. หุบหนองเสือ บ้านวังไทร หมู่7 ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด ก่อนทีมสัตว์แพทย์ช่วยชีวิตอย่างเต็มที่นาน 3 วัน จากนั้นสิ้นใจตายจากอาการติดเชื้อในหลอดอาหาร วันที่ 2 มิถุนายน พบซากช้างป่าขนาดใหญ่ริมห้วย บริเวณสวนมะม่วง หมู่ 5 บ้านกระทุ่น ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ตรวจสอบพบเป็นช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 40 ปี น้ำหนักประมาณ 5 ตัน ที่งวงมีรอยไหม้พันติดอยู่กับลวดเหล็กและที่ศีรษะช้างนอนทับติดอยู่กับสายไฟ สาเหตุการตายมาจากการใช้รั้วไฟฟ้าแรงสูง วันที่ 12 มิถุนายน จ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานพบซากช้างป่า ในสระน้ำบ่อ 5 หมู่ 7 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี ภายในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี พบเป็นซากช้างเพศผู้อายุประมาณ 5 ปี ไม่มีงา พบภายในซากช้างมีกระสุนปืนลูกซองฝังอยู่ในผิวหนังช้างหลายจุด

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ