ข่าว

สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย หลังแพ้รุนแรง เฉียบพลัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตาย หลังแพ้รุนแรง เฉียบพลัน โดยส่วนตัวแเธอคิดว่าเธอแพ้น้ำผึ้ง แต่อย่างไรก็ต้องรอไปเทสทดสอบอีกทีกับหมอ ว่าแพ้อะไร

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Bussabong Somphamit เล่าประสบการณ์หลังจากที่เธอต้องเจอกับ อะนาไฟแลกซิส หรือ อาการภาวะแพ้รุนแรงและเฉียบพลัน ซึ่งเธอระบุว่า หากมาโรงพยาบาลไม่ทัน ป่านนี้เธอคงตายแน่ๆ 

อะนาไฟแลกซิส ภาวะแพ้รุนแรงและเฉียบพลัน

 

วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จะบอกว่าถ้ามาช้า คือ ตายแน่ ๆ มันเกิดขึ้นรวดเร็วมาก เพราะฉะนั้น อย่านิ่งนอนใจเวลาเป็นอะไรนิดๆ หน่อย ก็ไปหาหมอเถอะคะ

 

เริ่มจากตื่นมาปั๊มนมเสร็จประมาณตี 2 ก็กินนมไปกล่องนึง กับ กล้วยอบน้ำผึ้ง 2 ชิ้น ร้อยวันพันปีไม่เคยกิน และไม่คิดจะซื้อกินด้วย บังเอิญมีคนเอามาฝาก จะบอกว่าเป็นของฝากที่แพคเกจสวยหรูดูดีมาก แล้วก็มานอน

 

นอนไปสักพักรู้สึกเจ็บคอ เริ่มมีเสมหะนิดหน่อย นึกว่าต่อมทอมซินอักเสบเพราะนอนห้องแอร์ แต่ผิดปกติที่มันเจ็บขึ้นเรื่อยๆ แล้วรู้สึกในปากบวมๆ ก็เลยลุกขึ้นมาส่องไฟดู เห็นลิ้น ลิ้นไก่ เพดานปาก บวม สักพักเริ่มแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เสียงเปลี่ยน ก็เลยปลุกแฟนให้พามาโรงพยาบาล เพราะรู้ตัวแล้วว่ามันแปลก ๆ

 

นั่งรถมาสักพักก็เริ่มคันตา คันอุ้งมือ อุ้งเท้า จมูกก็ตันไปเลยหายใจไม่ได้ ต้องหายใจทางปาก โชคดีที่ในปากเหลือช่องว่างอยู่นิดนึงพอหายใจได้มาถึง รพ. ตี 4 ผื่นก็เริ่มขึ้นที่ขา แขน หน้าคอเริ่มแดง ตาเริ่มบวม โชคดีที่ไม่มีคนไข้เลยไม่ต้องรอคิว พอหมอเห็นหน้าหมอก็บอกว่าเป็น “อะนาไฟแลกซิส” อาการแพ้รุนแรง ก็เข็นเข้าห้องฉุกเฉินเลย ฉีดยาไป 2 เข็ม ก็เริ่มหายคัน

 

ผ่านไปสัก 2 ชม. ก็หายใจได้เองทางจมูก ในระหว่างนี้ก็ท้องเสียไป 3 รอบ แล้วอาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนปลอดภัยแล้ว ตอนนี้เหลือแต่ตาบวมกับในช่องปากและในคอที่บวม ซึ่งโรคนี้มันไปปิดกั้นระบบทางเดินหายใจเรา ถ้าไม่รีบมาหาหมอนะคือตายแน่ๆ

 

ส่วนตัวแล้วเราคิดว่าเราน่าจะแพ้น้ำผึ้ง ยังไงต้องรอไปเทสทดสอบอีกทีว่าแพ้อะไร ตอนนี้ก็นอนรอย้ายไปห้องพิเศษ ต้องอยู่ให้ยาอีก 1-2 คืน สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนดูแลรักษาสุภาพและอาหารการกินให้ดีๆ เป็นอะให้รีบไปหาหมอเลย เพราะถ้าช้าคงเหลือไว้แต่ชื่อให้คนได้จดจำ

สำหรับความหมายของคำว่าภาวะ อะนาไฟแลกซิส เป็นอาการแพ้ที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันภายหลังเกิดปฏิกิริยาระหว่างสิ่งแปลกปลอม หรือแอนติเจน กับ แอนติบอดี ชนิดไอจีอี

 

ภาวะนี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รุนแรง และไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ผู้ป่วยมักเสียชีวิต ด้วยสาเหตุจากทางเดินหายใจ ถูกอุดกั้นหรือหลอดเลือดแฟบ

 

อาการ : ริมฝีปากบวม ลิ้นบวม กล่องเสียงบวม กลืนลำบาก เสียงแหบ หายใจลำบาก หลอดลมหดตัว มีน้ำท่วมปอด ไอ เจ็บหน้าอก มึนงง หัวใจเต้นผิดจังหวะ หมดสติ คลื่นไส้ ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย และมีอาการชัก

 

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Bussabong Somphamit

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ