ข่าว

อุทยานฯเตือน แมงกะพรุนโผล่ ชายหาดนพรัตน์ธารา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระบี่-พบแมงกะพรุนพิษโผล่ชายหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จำนวนมาก นักท่องเที่ยวโดนพิษแมงกะพรุนวันละไม่ต่ำกว่า 10 ราย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 26 มิ.ย.2563 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เร่งปฐมพยาบาล เด็กหญิงอายุ 14 ปี หลังถูกพิษแมงกะพรุน บริเวณเข่าทั้งสองข้าง ขณะลงเล่นน้ำชายหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อนผิวหนัง แต่ไม่มีการแพ้รุนแรง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ใช้น้ำส้มสายชูราดลงไปบริเวณผิวหนังที่โดนพิษแมงกะพรุน และห้ามใช้มือเกา จนอาการเริ่มดีขึ้น เบื้องต้นคาดว่าเป็นแมงกะพุรนไฟ

 

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ในช่วงหน้ามรสุมทุกปี จะมีคลื่นซัดเข้าหาฝั่งพัดพาเอาสิ่งที่อยู่ใต้ทะเลขึ้นมาชายหาดจำนวนมาก รวมทั้งแมงกะพรุนชนิดต่างๆขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งมีบางชนิดก็เป็นแมงกะพรุนพิษเช่นแมงกะพรุน กล่อง แมงกะพรุนไฟ พบได้โดยทั่วไปทั้งหาดนพรัตน์ธาราและหาดอ่าวนาง ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวโดนพิษแมงกะพรุแล้วหลายราย เฉลี่ยวันละ 10-14 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆ ที่มาเล่นน้ำชายหาด แต่ยังไม่พบที่มีการการรุนแรง ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานก็มีการ นำรถประชาสัมพันธ์เตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวัง และจัดเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลคอยดูแลนักท่องเที่ยวหากถูกพิษแมงกะพรุน พร้อมช่วยเหลือทันท่วงที

อุทยานฯเตือน แมงกะพรุนโผล่ ชายหาดนพรัตน์ธารา

สำหรับ วิธีปฐมพยาบาล ให้รีบนำผู้บาดเจ็บขึ้นจากน้ำหรือไปยังบริเวณที่ปลอดภัยโดยให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่งๆ เพื่อกันไม่ให้พิษจากแมงกะพรุนกระจายเข้าสู่ร่างกาย ห้ามขัดถูบริเวณที่ถูกพิษแมงกะพรุนเด็ดขาดให้รีบนำน้ำส้มสายชูมาราดบริเวณที่ถูกพิษให้ทั่วถึงอย่างต่อเนื่องนานอย่างน้อย 30 วินาที (ห้ามราดด้วยน้ำจืด) และควรอยู่กับผู้บาดเจ็บตลอดเวลาเพราะผู้บาดเจ็บอาจหมดสติได้ภายในไม่กี่นาที หากผู้บาดเจ็บหมดสติไม่หายใจ หรือไม่มีชีพจรให้รีบทำการปั๊มหัวใจโดยกดหน้าอกบริเวณเหนือลิ้นปี่เล็กน้อยเปิดทางเดินหายใจโดยการเชยคางขึ้นจนกว่ารถพยาบาลจะมาถึง หรืออาการดีขึ้นและรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

อุทยานฯเตือน แมงกะพรุนโผล่ ชายหาดนพรัตน์ธารา

ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. กระบี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ