ข่าว

"บิ๊กแป๊ะ" นำทีมแถลงยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กแป๊ะ" นำทีมตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมแถลงผลการเปิด "ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1" โดยจับผู้ต้องหาได้กว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

 

วันนี้ 26 มิ.ย. 2563 ที่ลานปราบไพรีอริศัตรูพ่าย กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ,พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,พลตำรวจโท อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พร้อมตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมและปิดล้อมตรวจค้นผู้มีอิทธิพลบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมาย และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือมีลักษณะเป็นการทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบประชาชนการทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมาย หรือการกู้ยืมเงินที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชนในพื้นที่เขตตำรวจภูธรภาค 1 ภายใต้ "ยุทธการขุดรากถอนโคนหนี้นอกระบบในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1" ระหว่างวันที่ 22-25 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากตามนโยบายพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงที่ห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจึงสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้แก่ประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมพลตำรวจเอกจักรทิพย์ชัยจินดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปน.ตร.

 

โดยมอบหมายให้ พลตำรวจโท ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์และสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดจัดตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและเป็นส่วนปฏิบัติการมีภารกิจในการปราบปรามและดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพลบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ให้ประชาชนกู้ยืมเงินโดยผิดกฎหมายและเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือมีลักษณะเป็นการทำสัญญาเอารัดเอาเปรียบประชาชนการทวงถามหนี้โดยผิดกฎหมายหรือการกู้ยืมเงินที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ขุดรากถอนโคน, หนี้นอกระบบ

 

 

ทั้งนี้ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบตำรวจภูธรภาค 1 หรือ ศปน.ภ.1 โดยพลตำรวจโท อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ได้ดำเนินการปิดล้อมจับกุม โดยมีผลการดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายหนี้นอกระบบ จำนวน 77 จุดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 1 สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ จำนวน 147 ราย ผู้ต้องหาทั้งหมด 147 คน ของกลางจำนวน 360 รายการ โดยแยกเป็นรถยนต์ 71 คัน รถจักรยานยนต์ 18 คัน โฉนดที่ดิน 27 ฉบับ อาวุธปืน 6 กระบอก เงินสด 103,830 บาท มูลค่าความเสียหายรวมทั้งหมดประมาณ 200 ล้านบาท โดยแยกเป็นประเภทความผิดดังนี้

 

1. ข้อหาเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราฯ (หมวกกันน็อค) จำนวน 125 ราย ผู้ต้องหา 125 คน
2. ข้อหาทวงหนี้ในลักษณะข่มขู่ฯ (หมวกกันน็อค) จำนวน 2 ราย ผู้ต้องหา 2 คน
3. ข้อหากู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนฯ (กู้ออนไลน์) จำนวน 2 ราย ผู้ต้องหา 2 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท
และ 4. ข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อบุคคลฯ (รับจำนำรถ) จำนวน 18 ราย ผู้ต้องหา 18 คน

 

ขุดรากถอนโคน, หนี้นอกระบบ

 

พลตำรวจเอก จักรทิพย์ กล่าวว่า กรณีแก๊งเงินกู้ต่างๆทางตำรวจมีข้อมูลอยู่แล้ว ทุกภาค ซึ่งในแต่ละภาคจะมีความแตกต่างกันไป โดยเฉพาะภาคอีสาน ที่ทางประชาชนยังได้รับความเดือดร้อนอยู่ ทั้งนี้สัปดาห์หน้าตนจะลงไปตรวจสอบตามตลาด ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลที่มีการปล่อยเงินกู้นอกระบบ แล้วต้องจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายวัน ซึ่งเบื้องต้นได้สั่งการให้ทาง พลตำรวจโท ปิยะ รวบรวมข้อมูลไว้แล้ว อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนส่งข้อมูล แจ้งเบาะแสเข้ามา ซึ่งทางตำรวจจะปกปิดแหล่งที่มาของข้อมูลแน่นอน

 

 

ด้าน พลตำรวจโท ปิยะ กล่าวว่า สำหรับการแจ้งเบาะแสนั้น ทาง ผบ.ตร.ได้กำชับมาแล้ว ว่าหากใครเดือดร้อนกรณีดังกล่าว ท่านสะดวกที่ไหน แจ้งที่นั้น ไม่ว่าตะเป็นตามสถานีตำรวจ ตชอดจนหมายเลขโทรด่วนของศูนย์พิทักษ์ธรรมนี้ หมายเลข 1599 หรือหมายเลข 191 ก็ได้ เพื่อที่จะปราบขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก

 

ขุดรากถอนโคน, หนี้นอกระบบ

 

ขณะที่ พลตำรวจโท อำพล ระบุว่า ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบตำรวจภูธรภาค 1 ขอประชาสัมพันธ์สำหรับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือต้องการแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งอยู่ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ชั้น 3 เลขที่ 29/3 หมู่ 2 ถนนวิภาวดีรังสิตแขวงลาดยาวเขตจตุจักรกรุงเทพฯ 1090) หมายเลขโทรศัพท์ 02 537 8087

 

ขุดรากถอนโคน, หนี้นอกระบบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ