ข่าว

ห่วงอนาคตชาติ "ดร.สุชาติ"​ ชงยกเลิกหนี้ กยศ. นักเรียน-นักศึกษา​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.สุชาติ"​ อดีต รมว.คลัง​ เสนอยกเลิกหนี้ กยศ.ให้นักเรียน-นักศึกษา​ เพื่อสร้างอนาคตของชาติ​ ชำแหละวิธีการให้ยืมทำผิดมาตลอด​ จากนั้นให้​ กยศ.ใ​ห้เงินยืมไปที่เด็กโดยตรง​

 

วันที่ 26 มิ.ย. 2563 ศาสตรา​จารย์​ ดร.สุชาติ​ ธาดาธำรงเวช​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า​ ตามที่มีข่าว​ สำนักงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา​ (กยศ.) ฟ้องเรียกเงินเพียง​ 17,000 บาท​ แล้วยึดบ้าน​กว่า​ 2 ล้าน​บาท​ ไปขายทอดตลาดนั้น

 

1. เรื่องนี้​เป็นตัวอย่างที่ระบบราชการทำลายอนาคตของเยาวชนและครอบครัว

2. นโยบายให้เยาวชนยืมเงินเรียน​ ก็เพื่อสร้างชีวิตและสร้างประเทศชาติ​

 

 

3. แต่ระบบราชการมักเอาคนที่ไม่เข้าใจ​ปรัชญา (ส่วนใหญ่มีนิสัยเป็นเจ้าขุนมูลนาย)​ มาบริหารจัดการ​ จึงทำลายอนาคตเยาวชน​ และทำลายเป้าหมายของนโยบาย

4. เงิน กยศ.​ควรให้นักเรียน นักศึกษายืมโดยตรงไปเลือกที่เรีย​น ​(demand side) ไม่ใช่ให้เป็นโควต้าแก่มหาวิทยาลัยและสถาบันที่ไปวิ่งมาได้​ (supply side)​ อย่างปัจจุบัน​

5. ทำให้มหาวิทยาลัย​ ไม่ต้องปรับปรุงการเรียนการสอน​ เปิดแต่วิชาง่ายๆ​ เมื่อเรียนจบไปจึงหางานยาก​ ไม่มีงานทำ ไม่สามารถหารายได้มาคืนหนี้

6. ผู้บริหารกองทุน​ กยศ.​ ก็ไม่เข้าใจปรัชญา​ เมื่อเข้ามาบริหารจึงฟ้องร้องเอาเงินคืนตลอดเวลา​ กลัวผิดระเบียบ​ราชการ​ ทำให้พ่อแม่ยากจนหลายคน​ ไม่กล้าให้ลูกไปกู้ยืม​ และเด็กๆ​หลายคนจบมา​ แทนที่จะมีชีวิตที่ดี​ ต้องหลบๆซ่อนๆ​ไม่กล้าไปทำงาน​ เพราะกลัวถูก กยศ.ฟ้อง​

 

 

7. ควรยกเลิกหนี้คงค้าง​ กยศ.ให้หมด​ แล้วเริ่มต้นใหม่​ เพราะ​ กยศ.ทำวิธีการ​ผิดมาโดยตลอด​ คือ​ การให้เงินผ่านสถาบันการศึกษา​ ทำให้เกิดการวิ่งเต้น​ แต่ไม่มีพัฒนาการเรียนการสอน คุณภาพการศึกษาจึงแย่​ เด็กๆ​จึงหางานได้ยาก

8. ให้เริ่มต้น​โดยให้เงินยืมแบบใหม่​ คือให้เงินไปที่เด็กโดย​ตรง ไม่ผ่านสถาบันการศึกษา​ เด็กสามารถเลือกวิชาเรียนและสถาบันได้เอง​ ย้ายที่เรียนได้​ เงินจะตามตัวเด็กไป​ ก็จะทำให้เกิดการปรับปรุงการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย​ทั่วประเทศ​ เพราะไม่ปรับปรุงก็ไม่มีใครเรียน​ อยู่ไม่ได้

9. เด็กๆ​ก็จะได้เลือกเรียนวิชาที่หลากหลาย​ที่ชอบ ที่พึงพอใจ​ ที่ตลาดต้องการ​ เพราะเด็กเป็นผู้ถือเงิน​ เป็นผู้มีอำนาจเลือก​ คุณภาพการศึกษาก็จะดีขึ้น​ เรียนจบก็มีงานทำ มีเงินคืนรัฐบาล​

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ