ข่าว

เดินหน้าทดลองวัคซีน"โควิด"ในคน "อนุทิน"แย้มอีก 9 เดือน ไทยได้ใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าทดลองวัคซีน"โควิด"ในคน  "อนุทิน"แย้มอีก 9 เดือน กลางปี 64 ไทยได้ใช้วัคซีน ลั่น ไม่ควรยืมจมูกคนอื่นหายใจ 


วันที่ 25 มิ.ย. 63 กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้หารือกับทีมผู้บริหารของ บริษัท ไบโอเนท เอเชีย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ระหว่างการค้นคว้าวัคซีนโควิด-19

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ทางผู้ผลิตได้มารายงานความคืบหน้าการค้นคว้าทดลองวัคซีน covid-19 จึงได้รับทราบว่าผลการทดลองเป็นไปด้วยดีสัตว์ทดลองสามารถสร้างภูมิต้านทานหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว ขั้นต่อไปทางผู้ผลิตต้องขออนุญาตสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา รวมไปถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อขอทดลองกับคน

"หากวัคซีนของบริษัทไบโอเนท มีความปลอดภัยมีประสิทธิภาพ ผ่านการอนุญาตให้ทดลองกับคนแล้วได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นบวก หลังจากนี้อีก 9เดือนหรือประมาณช่วงไม่เกินกลางปี 2564 ประเทศไทยอาจจะได้ใช้ วัคซีน"

 อย่างไรก็ตามนายอนุทิน กล่าวอีกว่า ไทยมีความสามารถผลิตวัคซีนได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ได้สนใจว่าจะมีประเทศอื่นประสบความสำเร็จก่อนเพราะในความเป็นจริง หากไทยผลิตวัคซีนได้คนไทยจะได้ใช้ก่อน และประเทศไทยจะมีความมั่นคงด้านสาธารณสุขทันที 
 "จากบทเรียนที่ผ่านมา การพึ่งพาชาติอื่นมากเกินไปก็ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ให้ย้อนนึกถึงวันที่ประเทศไทยต้องรอซื้อหน้ากาก N95, ชุด PPE ปัญหาแบบนั้น ไม่สมควรเกิดอีกต่อไป ประเทศไทยไม่ควรยืมจมูกคนอื่นหายใจ"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ