ข่าว

สธ.รับปากเปลี่ยนปธ.สอบ"หมอชาญชัย"เป็น"หมออัมพร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคปชช.อีสาน บุกสธ. ถามธรรมาภิบาล กรณี "หมอชาญชัย" ตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรง แต่ไร้ข้อสรุป มีรองปลัด "หมอยงยศ" รับเรื่องแทน พร้อมรับปากเปลี่ยนปธ.สอบเป็น "หมออัมพร" ล่าสุดเครือข่ายฯ ยื่นหนังสือรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" รับเรื่องเอง

ความคืบหน้ากรณีองค์กรแพทย์ขอนแก่น และบุคลากรสาธารณสุข สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(สพศท.)รวมทั้งเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ รวมตัวเรียกร้องธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข กรณีการโยกย้าย หมอชาญชัย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ขอนแก่น ออกจากพื้นที่ด้วยข้อกล่าวหา“ฉ้อราษฎร์บังหลวง” จนเกิดประเด็นต่างๆช่วงที่ผ่านมา

อ่านข่าว: เปิดเบื้องลึก...ย้าย "หมอชาญชัย"ไม่เป็นธรรม

ล่าสุดวันที่ 25 มิ.ย. 2563 นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายฯประมาณ 10 คน เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อทวงถามธรรมาภิบาลในสธ.จากกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ขอนแก่น และย้ายมาปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข ด้วยข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” โดย นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัด สธ. เป็นผู้มารับเรื่องแทน

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า การมาครั้งนี้แค่อยากถามความชอบธรรมถึงการย้ายที่ระบุว่า มีการกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” สอบมา 8 เดือนแล้วสรุปมีข้อกล่าวหา หลักฐานอย่างไร เพื่อให้ประชาชนหายสงสัย หากไม่ผิดก็ต้องย้าย นพ.ชาญชัย กลับ แต่หากผิดก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่ล่าสุดกลับมีการแต่งตั้งนพ.ชาญชัย ให้เป็นผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 วันนี้จึงอยากได้คำตอบของท่านปลัดสธ. แต่หากเราไม่ได้คำตอบ พวกเราจะยื่นเรื่องให้ประธานรัฐสภา และกรรมาธิการสาธารณสุข และกรรมการธิการป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบธรรมาภิบาลว่า ประเทศไทยจะเดินต่อไปอย่างไร

“พวกเราเชื่อมั่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผมคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงมือท่าน เราอยากจะสื่อให้ท่านรับทราบว่า ไม่ใช่แค่ปัญหานพ.ชาญชัย เท่านั้น แต่เป็นปัญหาธรรมาภิบาลของประเทศ พวกเราเชื่อมั่นท่าน ขอให้ท่านลงมาจัดการเรื่องนี้ ” นายวุฒิพงศ์ กล่าว 

จากนั้น นพ.ยงยศ ได้เชิญผู้แทนเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ มาร่วมพูดคุยในห้องรับรอง พร้อมอธิบายว่า การตั้งศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เพื่อมารองรับในอนาคต เนื่องจากศูนย์โควิดต่างๆ ทั้งทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งสธ.ภายในวันที่ 1 ก.ค.2563 จะถูกยุบตามมาตรการ แต่ศูนย์นี้ต้องตั้งขึ้นเพื่อรองรับในอนาคต เพราะปัจจุบันการกระจายของต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันจากสธ.ไปภูมิภาคเยอะมาก จำเป็นต้องมีการควบคุมติดตาม จึงต้องมีศูนย์นี้ขึ้นมา ซึ่งศูนย์นี้มีนพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดสธ.ดูแล

นพ.ยงยศ กล่าวว่า การที่หมอชาญชัย เข้ามาอยู่ส่วนกลาง จำเป็นต้องถูกมอบหมายภารกิจ เพราะจะกระทบเรื่องสิทธิทางราชการบางอย่าง ดังนั้น การมีงานรับผิดชอบ ข้าราชการก็จะได้รับเหมือนเดิม และที่สำคัญหมอชาญชัย ไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิด แต่น่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันหรือไม่ ซึ่งคำสั่งย้ายระบุชัดว่า ถูกกล่าวหา ไม่ได้ชี้ว่าผิด

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างกระบวนการสอบสวน ซึ่งล่าสุดประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการเปลี่ยนตัวครั้ง 3 เพื่อความสบายใจที่หลายฝ่ายกังวล เดิม นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ขณะนี้มีการเปลี่ยนตัวแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงคนใหม่ คือ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขตสุขภาพที่ 5 ใช่หรือไม่ นพ.ยงยศ กล่าวสั้นๆว่า ใช่

วันเดียวกัน เครือข่ายประชาชนอีสานฯ ได้เดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นขอเรียกร้องขอธรรมาภิบาลกลับคืนแก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งนายชวนออกมารับเรื่องด้วยตนเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ “หมอนก”พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพศ.ขอนแก่น  ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึกออนไลน์” ว่า หากสธ.แต่งตั้ง พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขตสุขภาพที่ 5 เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงคนใหม่คดีหมอชาญชัย ก็เป็นเรื่องที่องค์กรแพทย์ทั่วประเทศรับได้

"และความจริงควรจะแต่งตั้งหมออัมพร ตั้งแต่แรกแล้ว แต่เรื่องนี้ต้องติดตามว่าสธ.ได้ดำเนินการตามที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ต้องรีบดำเนินการ เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับหมอชาญชัยโดยเร็วที่สุด"พญ.กนกวรรณ ระบุ

สธ.รับปากเปลี่ยนปธ.สอบ\"หมอชาญชัย\"เป็น\"หมออัมพร\"

สธ.รับปากเปลี่ยนปธ.สอบ\"หมอชาญชัย\"เป็น\"หมออัมพร\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ