ข่าว

ติดหนี้ กยศ. บ้านถูกขายทอดตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัว "วงศ์ตะวัน" ร้องขอความช่วยเหลือศูนย์ดำรงธรรม จ.แพร่ หลังถูกบังคับคดีขายบ้านทอดตลาด 2 ล้านกว่าบาท ทั้งที่เป็นหนี้ กยศ. 17,000 บาท กังขาเลือกยึดบ้านพ่อที่ไม่ได้เป็นผู้ค้ำประกัน เป็นเพียงแค่คู่สมรส

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 มิ.ย.63 น.ส.กรทิพ วงศ์ตะวัน อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192 ม.3 ต.สบสาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ น.ส.สมหมาย วงศ์ตะวัน อายุ 38 ปี นายสมพร วงศ์ตะวัน อายุ 75 ปี และนางพริ้ง วงศ์ตะวัน อายุ 71 ปี เดินทางเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังจากมีจดหมายจากสำนักงานบังคับคดี จ.แพร่ มาติดหน้าบ้าน ว่าบ้านหลังดังกล่าวถูกขายทอดตลาดไปแล้ว ทั้งที่เป็นหนี้ แค่เป็นหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพียง 17,000 กว่าบาท แต่กลับถูกฟ้องบังคับคดียึดบ้านไปขายทอดตลาดในราคา 2 ล้านกว่าบาท

ติดหนี้ กยศ. บ้านถูกขายทอดตลาด

นางกรทิพย์ เล่าว่า เมื่อปี 2541 น.ส.สมหมาย น้องสาว ได้กู้ กยศ.เรียนที่วิทยาลัยเกษตรแพร่ เพื่อเรียนต่อระดับอาชีวศึกษา หลังจากเรียนจบได้ทยอยส่งเงินคืนกองทุน กยศ.มาตลอด ต่อมาได้ย้ายไปทำงานต่างจังหวัด จึงขาดส่งไประยะหนึ่ง เหลือยอดที่ค้าง กยศ. แค่ 17,000 กว่าบาท จนกระทั่งมีหนังสือมาติดหน้าบ้านว่าเป็นทรัพย์สินถูกขายทอดตลาดแล้ว ซึ่งขณะนั้นทำงานอยู่ต่างจังหวัด พ่อ แม่และลุงที่อยู่บ้านไม่รู้หนังสือ จึงถ่ายรูปส่งไปให้ดู พอเห็นก็รีบกลับบ้านมาจนรู้ว่าบ้านถูกขายไปแล้ว

ทั้งนี้ ตนและน้องสาวรู้สึกตกใจและไม่เข้าใจเพราะบ้านที่ถูกขายทอดตลาดเป็นชื่อพ่อ แต่พ่อไม่ได้เป็นคนค้ำประกัน เป็นเพียงคู่สมรสของแม่ที่เป็นผู้ค้ำประกันและมีบ้านอยู่ติดกัน หรือแม้แต่น้องสาวซึ่งเป็นเจ้าของบ้านอีกหลังก็ไม่ถูกยึดแต่กลับเลือกบ้านพ่อซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่ที่สุด จากนี้ตนยืนยันจะเดินหน้าขอความเป็นธรรมให้กับพ่อของตนและจะนำบ้านกลับมาคืนพ่อ โดยจากนี้จะไปยื่นเรื่องที่สำนักงาน ปปช.แพร่ให้เข้าตรวตสอบและเข้ายื่นต่อ กยศ.กทม.

ทางด้านนางสาวนภาพร เยาวรัตน์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ ได้รับเรื่องไว้และได้ประสานประสานเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีลำดับขั้นตอนในการยึด ว่าเหตุใดไม่ยึดคนกู้ คนค้ำแต่ไปยึดบ้านคู่สมรส ซึ่งเป็นพ่อ นอกจากนี้ ยังได้ประสานสำนักงานยุติธรรมเข้ามารับเรื่องตามลำดับต่อไป

ต่อมาทางด้านนางสาวกฤษณา กล้าพนัส ผอ.สำนักงานบังคับคดีจ.แพร่และนางจิรพร เพิ่มพูน ยุติธรรมจังหวัดแพร่ ได้เดินเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและไม่ยินยอมให้ผู้สื่อข่าวอยู่ในระหว่างพูดคุย และไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

 

ภาพ/ข่าว โดย กัญญสร ถิ่นทิพย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ