ข่าว

เปิดภาพเก่าหาดูยาก ผู้ลี้ภัย-ความย่อยยับจากสงครามเกาหลี 70 ปีก่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี ) เผยภาพถ่ายเก่าเก็บหลายสิบปีครั้งแรก ฉายความพังพินาศจากสงครามเกาหลี ผู้ลี้ภัยสงคราม ความลำบากของผู้คนแทบมองไม่เห็นความหวัง 


สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ ได้รับภาพถ่ายขาว-ดำ จำนวน 70 ที่ไอซีอาร์ซีบันทึกไว้ และนำมาเผยแพร่ในวันนี้ ในโอกาสครบรอบ 70 ปีสงครามเกาหลี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่องค์กรระหว่างประเทศมีสำนักงานในเจนีวาแห่งนี้ นำคลังภาพเกี่ยวกับสงครามเกาหลีหาดูยากมาเผยแพร่ 


ภาพส่วนใหญ่สะท้อนชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัย บนเกาะคอเจ ทางใต้ และเมืองท่าปูซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ สถานทีที่กักตัวเชลยสงครามชาวจีนและเกาหลีเหนือไว้ด้วย หนึ่งในนั้นเป็นภาพเด็กชายสวมหมวกและกางเกงตัวโคร่งฉีกยิ้มและจับมือกับเจ้าหน้าที่ไอซีอาร์ซี ภาพที่แสดงให้เห็นว่าแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมลำบากอย่างไร แต่ก็ไม่อาจขัดขวางความบริสุทธิ์เดียงสาของเด็กน้อยได้ ส่วนภาพอื่นๆ  แสดงให้เห็นกิจกรรมสันทนาการและการเล่นกีฬา ที่ไอซีอาร์ซี ออกกฎให้ทำ เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง และปรับตัวใช้ชีวิตในค่าย 

 

เปิดภาพเก่าหาดูยาก ผู้ลี้ภัย-ความย่อยยับจากสงครามเกาหลี 70 ปีก่อน 

คนขายของข้างทางในโซล มกราคม 2495 ภาพ Yonhap


นอกจากนี้  ยังมีภาพที่เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนเชลยศึกที่ป่วยกับเกาหลีเหนือ ที่เมืองมุนซาน ติดกับชายแดนสองเกาหลี ในเดือนพ.ค. 2496 ราว 1 เดือนก่อนสงครามปิดฉาก นอกเหนือจากภาพเชลยศึก ยังมีภาพกรุงโซลที่พังราบเป็นหน้ากลอง และภาพที่ชาวบ้านออกมาเปิดแผงขายของข้างทาง แม้ยังมีความเสี่ยงถูกทิ้งระเบิด 

สงครามเกาหลีปะทุเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2493 ทหารเกาหลีเหนือพร้อมรถถังบุกเข้าไปในเกาหลีใต้ สหรัฐกับพันธมิตร 20 ประเทศรวมทั้งไทย ร่วมคบเคียงบ่าเคียงไหล่เกาหลีใต้ กลายเป็นสงครามใหญ่ครั้งแรกในยุคสงครามเย็น ยุคที่โลกแบ่งเป็นสองขั้วตรงข้าม คอมมิวนิสต์กับโลกเสรี สงครามที่ยืดเยื้อ 3 ปี ( พ.ศ.2493-2496 ) คร่าชีวิตทหารเกาหลีใต้ 1.4 แสนคน  บาดเจ็บราว 4.5 แสน ก่อนยุติลงด้วยข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น ยังไม่เคยไปถึงขั้นทำสนธิสัญญาสันติภาพถาวร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ