ข่าว

ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน เผย บริษัท การบินไทย จำกัด จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนเป็นจำนวนเงิน 6.4 ล้านบาท  ทำให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองตามกฏหมายแรงงาน

วันที่ 22 มิถุนายน 2563 นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจและมีสถานะเป็นบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ทำให้บริษัทฯ ต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายแรงงาน 

รวมถึงพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ.2533 และพระราชบัญญัติเงินทดแทน 2537 โดยเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เพื่อขึ้นทะเบียนกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน พร้อมทั้งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนเป็นจำนวนเงิน 6.4 ล้านบาท 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกันสังคม และพระราชบัญญัติเงินทดแทนที่กำหนด ให้บริษัทฯ ในฐานะนายจ้างต้องขึ้นทะเบียนลูกจ้างทุกคนเป็นผู้ประกันตน โดยกองทุนประกันสังคมจะเก็บเงินสมทบจากนายจ้างร้อยละ 5 ลูกจ้างร้อยละ 5 สำหรับกองทุนเงินทดแทน จัดเก็บจากนายจ้างฝ่ายเดียว ตามอัตราความเสี่ยงของประเภทกิจการ

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมจะได้รับจากกองทุนประกันสังคม ประกอบด้วย 7 กรณีคือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน สำหรับกองทุนเงินทดแทน จะให้ความคุ้มครองลูกจ้างนับจากวันที่ เป็นลูกจ้าง หรือขึ้นทะเบียนวันแรก 

อย่างไรก็ตาม บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ขึ้นทะเบียน ให้พนักงานจำนวนกว่า 21,000 คน ส่งผลให้ได้รับความคุ้มครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดีในวันนี้ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ได้ให้ความรู้ความเข้าใจงานประกันสังคม แก่ตัวแทนผู้บริหารบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้รับทราบการดำเนินงานของระบบประกันสังคม

 

ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน

 

ประกันสังคม พร้อมดูแล ลูกจ้างการบินไทยกว่า 21,000 คน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ