ข่าว

เปิดคำชะโนดวันแรกเรียบร้อยไร้ปัญหา จนท.เข้มคัดกรองโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้แสวงบุญแน่นคำชะโนด บรรยากาศหลังเปิดวันแรกเรียบร้อยดีไม่มีปัญหา เจ้าหน้าที่เข้มจุดคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เว้นระยะห่างและงดการสัมผัส

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ากราบสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา ที่วังนาคินคำชะโนด ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเปิดเป็นวันแรก มีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญทั้งที่ลงทะเบียนเข้าเกาะคำชะโนดและผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้ากับทางเว็บไซต์คำชะโนด ได้เข้าคัดกรองตามจุดที่คณะกรรมการบริหารคำชะโนดกำหนดไว้ ที่มีการตรวจวัดไข้ พร้อมติดสติ๊กเกอร์แสดงสัญลักษณ์ว่าผ่านการคัดกรองตรวจวัดไข้เรียบร้อย ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญที่เดินทางมาทุกคนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ในการเข้ากราบสักการะเจ้าปู่และเจ้าย่าภายในเกาะคำชะโนด

 

โดยผู้ที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าชุดแรกจำนวน 50 คนได้ผ่านการคัดกรองตามขั้นตอนต่างๆก่อน ที่จะเข้าภายในเกาะคำชะโนด หลังจากนั้นมีการเรียกเดินแถวเรียงเดี่ยวตั้งแต่จุดคัดกรองมาจนถึงบริเวณสะพานพญานาคก่อนที่จะเข้าไปในตัวเกาะคำชะโนด ที่มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและจัดระเบียบก่อนจะเข้าไปในตัวกล่อง

 

 

คำชะโนด, ปู่ศรีสุทโธ, พญานาค, อุดรธานี

 

โดยมีนายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุงในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด คอยต้อนรับและให้คำแนะนำในการเดินเข้าไปยังเกาะคำชะโนด หลังจากที่เดินข้ามสะพานพญานาคที่จะไม่ให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญสัมผัสกับพญานาคที่เป็นราวสะพานโดยให้พนมมืออธิษฐานขอพร

 

คำชะโนด, ปู่ศรีสุทโธ, พญานาค, อุดรธานี

 

และเมื่อถึงที่บริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธและเจ้าย่าศรีปทุมมา จะมีพราหมณ์ประจำคำชะโนดนำสวดอธิฐานขอพรโดยนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญกล่าวตาม และให้วางพานบายศรีที่โต๊ะที่จัดไว้ให้ ซึ่งทุกคนต้องยืนตามจุดที่ทำเครื่องหมายกำหนด หลังจากนั้นจึงเข้าสักการะที่ต้นมะเดื่อใหญ่และที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยห้ามไม่ให้มีการสัมผัสต้นมะเดื่อและนำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ออกไป ตามมาตรการป้องกันไวรัสโรคโควิด-19

 

คำชะโนด, ปู่ศรีสุทโธ, พญานาค, อุดรธานี

 

โดยแต่ละจุดจะให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญใช้เวลาสักการะประมาณ 5 นาที ก่อนที่จะออกจากเกาะคำชะโนดที่ต้องเดินแถวเรียงเดี่ยว เว้นระยะห่าง เมื่อออกมาต้องคืนบัตรให้เจ้าหน้าที่ พร้อมล้างมือที่จุดที่ทางคณะกรรมการบริหารคำชะโนดติดตั้งไว้ให้ ก่อนที่จะเดินดูของที่ระลึกตามร้านค้าในบริเวณวังนาคินคำชะโนด

 

คำชะโนด, ปู่ศรีสุทโธ, พญานาค, อุดรธานี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ