ข่าว

"หมู่อาร์ม" ร้อง กมธ.กฎหมาย ช่วย หลังถูกปลดพ้นทหารปมปูดทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมู่อาร์ม" ร้อง กมธ.กฎหมาย ช่วย หลังถูกปลดพ้นทหาร ปมปูดทุจริตในกองทัพ จี้ ป.ป.ช. คุ้มครองพยานให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

 

คณะทำงานของกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำ สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ หมู่อาร์ม นายทหารผู้ที่เปิดโปงการทุจริตภายในกองทัพบก แถลงข่าวต่อสื่อมวลประจำรัฐสภา โดยเปิดเผยว่า

 

ขณะนี้ทางกองทัพบกมีคำสั่งปลด สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี ออกจากราชการทหารแล้ว เนื่องจากขาดราชการเกิน 15 วัน หลังจากได้ออกเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงผู้บังคับบัญชาในกรมสรรพาวุธทหารบก ทำไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และได้ให้ ป.ป.ช. นำเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน แต่กลับถูกให้ออกจากราชการระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

 

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โฆษกคณะทำงาน ของกมธ.กฎหมาย กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการเชิญตัวแทนของ ป.ป.ช. มาซักถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า เหตุใดมีความล้าช้าในการคุ้มครองพยาน จนส่งผลให้สิบเอกณรงค์ชัย เสียสิทธิในการปฏิบัติราชการทหารที่สามารถโยกย้ายไปหน่วยอื่นได้

 

 

และในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ สิบเอกณรงค์ชัย จะต้องไปรายงานตัวที่ศูนย์ซ่อมสรรพาวุธ และจะถูกฝากขังที่ศาลทหาร เนื่องจากมีความผิดทางวินัยจากการขาดราชการ แต่ทั้งนี้ได้เตรียมพร้อมให้ทนายความยื่นขอประกันตัวต่อศาลทหาร ด้วยซึ่งต้องจับตาว่าได้รับประกันตัวหรือไม่ เพราะสิบเอกณรงค์ชัย ไม่เคยหลบหนีมากก่อน

 

ด้านพลโทพงศกร รอดชมภู หนึ่งในคณะทำงาน กล่าวว่า กรณีของหมู่อาร์ม เมื่อพบปัญหาการทุจริตก็ร้องเรียนไปตามลำดับชั้น ถือว่าทำถูกต้องตามระเบียบราชการ ซึ่งผลการสอบพบว่ามีมูล จึงมั่นใจว่าเรื่องของการทุจริตเกิดขึ้นจริง

 

ส่วนเรื่องการขาดราชการนั้น จะต้องเป็นกรณีหนีราชการโดยมีเหตุอันไม่ควร แต่กรณีนี้มีคลิปข่มขู่ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในกองทัพแล้วไม่ปลอดภัยจึงมีเหตุอันควรต้องหยุดราชการไว้ก่อน โดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่กลับถูกปลดออกจากราชการ ทั้งที่เรื่องร้องเรียนมีมูลการทุจริตจริง ดังนั้นกองทัพบกสามารถที่จะทบทวนการปลดออกราชการใหม่ได้และต้องมีการคุ้มครองพยานด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ