ข่าว

"อิสระ" จี้ สพฐ. เลิกเป็นแมวไล่จับหนูแก้ข่าวดราม่ารายวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.อิสระ" จี้ สพฐ. เลิกทำตัวเป็นแมวไล่จับหนูแก้ข่าวดราม่ารายวัน ชี้ต้องทำงานเชิงรุกเร่งล้อมคอกโรงเรียนทั่วประเทศเลิกออกกฎคร่ำครึ เหยียดเพศ-ละเมิดสิทธิ

 

วันที่ 19 มิ.ย. 2563 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณี "Red Skull" ได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการโรงเรียนแห่งหนึ่งในกทม. ที่จะภาคทัณฑ์นักเรียนที่จะได้รับผลการประเมินไม่ผ่านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเบี่ยงเบนทางเพศ ว่า


 

ช่วงสองสัปดาห์นี้มีกี่ข่าวแล้วสำหรับการออกระเบียบล้อมรั้วการศึกษาอย่าง ไม่เข้าใจแก่นการพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาที่แท้จริง อาทิ การจะให้กรอกรหัสผ่าน เฟซบุ๊ก ไอจี ในแบบฟอร์มของโรงเรียน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นการเข้าข่ายละเมิดสิทธิ เป็นต้น มาคราวนี้จะมาวางกฎลักษณะเหยียดเพศ ในนาทีที่ทั่วโลกเข้าเปิดกว้างและให้การยอมรับกันแล้ว รวมถึงรณรงค์เรื่องสิทธิความเท่าเทียมกันด้วย แต่เรายังมานั่งคิดกติกาคร่ำครึ โดยไม่ได้ช่วยให้พัฒนาศักยภาพนักเรียนได้จริงกันอยู่อีกหรือ

 

และที่ผ่านมาพอมีเรื่องดราม่าในโลกออนไลน์เมื่อไหร่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก็ออกมาไล่แก้ข่าวรายวัน เหมือนแมววิ่งไล่จับหนู ตนจึงขอเรียกร้องให้ทำงานเชิงรุก เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับการออกระเบียบในสถานศึกษาทั่วประเทศ มาทำความเข้าใจเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นทางการเสียที

 

"วันนี้โลกเปลี่ยนหมุนไปไหนต่อไหนแล้ว สิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาควรจะคิดคือไม่ได้ห้ามวางกฎระเบียบที่ทำให้เกิดความเรียบร้อย แต่ต้องเลิกตีกรอบแบบไม่เข้าใจว่าอะไรคือแก่นสารที่ควรวางรากฐานใส่ไว้ในระบบการศึกษาของเด็กไทย โดยเฉพาะแก่นสารด้านการพัฒนาการเรียนรู้" นายอิสระ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ