ข่าว

ตามคาด..สภาฯโหวตเลือก"ไพบูลย์"นั่งประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามคาด สภาฯโหวตดลือก"ไพบูลย์"ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นั่งประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้โควิด-19 ขณะที่ "อดิศร"ประกาศลาออกจาก กมธ.ชุดนี้

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19  วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท

การประชุมประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับฯ เป็นการประชุมนัดแรก และมีนายไพจิต ศารีวรขาน ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอาวุโส เป็นประธานการประชุมชั่วคราว เพื่อทำหน้าที่เลือกผู้ทำหน้าที่ประธานกมธ.อย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมเกิดการแลกเปลี่ยนความเห็นกันอย่างสร้างสรรค์ ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล จากนั้น นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพปชร. เป็นประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ฯ

จากนั้นกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ฯ ทั้ง 49 ราย สลับกับอภิรายฯอย่างต่อเนื่องนานกว่า 2 ชั่วโมง จนกระทั่ง ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอให้ ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และรองหัวหน้าพรรคปชป. เป็นประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ฯ

 ทั้งนี้ นายอดิศร เพียงเกษ จากพรรคเพื่อไทยได้แสดงความไม่พอใจว่า "หากนายไพบูลย์ เป็นประธาน ตรวจสอบเงินกู้ฯผมจะลาออกจากกมธ.คณะนี้ เพราะรับไม่ได้ การตรวจสอบเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ผมจะหารือเรื่องนี้ในพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้ ผมรับไม่ได้จริงๆ ที่จะให้ครม.มาสั่งกมธ.ชุดนี้ได้"

จากนั้น ที่ประชุมได้มีการลงคะแนนเลือกประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ฯ ผลปรากฏว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพปชร.ได้รับเลือกเป็นประธานกมธ.ตรวจสอบเงินกู้ฯ ด้วยคะแนน 29 ต่อ 18 เสียง ไม่ลงคะแนน 1คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ