ข่าว

น่าใจหาย "อนุสรณ์" ห่วงหนัก อันดับความสามารถการแข่งขันประเทศลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุสรณ์" อัดรัฐบาลผสมแค่ปีเดียว ทำอันดับความสามารถการแข่งขันโลกของไทยร่วงลงมาจนน่าใจหาย ชี้ปัญหาใหญ่เกิดจากประชาธิปไตยไม่แข็งแรง ดักคอยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าไม่ตอบโจทย์ นำพาประเทศผิดทิศผิดทางก็ต้องเปลี่ยน

 

วันที่ 18 มิ.ย. 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี International Institute for Management Development หรือ IMD เปิดเผยผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศจาก World Competitiveness Center ว่า

 

ประเทศไทยมีผลคะแนนสุทธิลดลงจาก 77.233 มาอยู่ที่ 75.387 ส่งผลให้ผลการจัดอันดับของประเทศไทยลดลง 4 อันดับรวด จากอันดับที่ 25 ร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 29 เป็นดัชนีที่ชี้ให้เห็นชัด การเป็นรัฐบาลผสมที่มีพรรคร่วมรัฐบาลมากที่สุดแค่ปีเดียว อันดับความสามารถในการแข่งขันโลกของไทยร่วงลงจนน่าใจหาย สภาวะเศรษฐกิจในประเทศ สถานะการคลัง ประสิทธิภาพของภาครัฐ ความสามารถในการดึงดูดทุนจากต่างประเทศ ถดถอยลงแทบทุกด้าน

 

ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องใส่ใจเตรียมความพร้อมการพัฒนาให้สอดรับกับอนาคต โดยเฉพาะดัชนีระดับความเป็นประชาธิปไตยต้องแข็งแรง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และสัดส่วนของผู้ประกอบการรายใหม่ในระยะเริ่มต้นธุรกิจที่ควรได้รับการส่งเสริม ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าใช้ไม่ได้ ไม่ตอบโจทย์ นำพาประเทศผิดทิศผิดทาง ต้องกล้าเปลี่ยน

 

 

"อยู่มา 1 ปี ยังพังหนักขนาดนี้ ถ้าอยู่ต่อปีหน้า จะพังหนักขนาดไหน ถ้าทุกอย่างมีแต่ทรงกับทรุด อันดับความสามารถในการแข่งขันประเทศมีโอกาสลดลงอีก" นายอนุสรณ์ กล่าว

 

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ