ข่าว

กรุ๊ปเลือดเสี่ยงป่วย โควิด-19 หมอยงเผยการศึกษาอิตาลี - สเปน เหมือนกับ จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง เผย การศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึกในอิตาลี - สเปน เกี่ยวกับ กรุ๊ปเลือด เสี่ยงป่วย โควิด-19 มากหรือน้อยกว่า เหมือนกับการศึกษาในจีน ที่เป็นการศึกษาจากผู้ป่วย

18 มิถุนายน 2563  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan อ้างอิง บทความศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึก GWAS เผยแพร่ในวารสาร NEJM ชี้ การศึกษาในอิตาลีและสเปน พบโอกาสเสี่ยงในการป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เหมือนกับการศึกษาในจีนก่อนหน้านี้ ที่พบว่าหมู่เลือดใดมีโอกาสป่วยน้อยกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น

 

"โควิด-19 กับหมู่เลือด ก่อนหน้านี้ มีการศึกษาในจีน ว่า บุคคลที่มีกลุ่มเลือด กรุ๊ป A มีโอกาสป่วยเป็น โควิด-19 มากกว่าบุคคลที่ไม่ใช่กรุ๊ป A หรือ กรุ๊ปโอ มีโอกาสป่วย โควิด-19 น้อยกว่า

ขณะนี้มีการศึกษาเพิ่มเติมที่อิตาลีและสเปน โดยการศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึก GWAS พบโอกาสเสี่ยงในการป่วย โควิด-19 เหมือนกับการศึกษาในจีน ที่เป็นการศึกษาจากผู้ป่วย

กล่าวคือ บุคคลกลุ่มเลือดกรุ๊ป A มีโอกาสป่วย โควิด-19 มากกว่าคนที่ไม่ใช่หมู่เลือด กรุ๊ป A ส่วนกรุ๊ป O จะมีโอกาสน้อยกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น บทความศึกษาทางพันธุกรรมแนวลึกที่เรียกว่า GWAS ได้เผยแพร่ในวารสาร NEJM"

 

อ่านข่าว - หมอยง ชู แมทธิว ฮีโร่ บริจาคพลาสมาหลังหายป่วยโรคโควิด-19

 

กรุ๊ปเลือด, โควิด-19

 

 

CR : Yong Poovorawan

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ