ข่าว

ตร. เตรียมงัด พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ฟัน พวกพาดพิงสถาบัน แทน ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร. เตรียมงัด ม.14 พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ฟันพวกพาดพิงสถาบันแทน ม.112 เผยมีบัญชีรายชื่ออยู่ในมือแล้ว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย มีคณะทำงานติดตามความเคลื่อนไหวที่มีลักษณะพาดพิงสถาบันฯ ประกอบด้วยด้านกฎหมาย การสืบสวน และความมั่นคงโดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้กำกับดูแล ขณะนี้มีข้อมูลบุคคล มีการติดตาม ตรวจสอบบุคคลและกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายเรื่องนี้อยู่ มีรายชื่อมีข้อมูลอยู่แล้วอยู่ในกระบวนการติดตามดำเนินคดี

“สิ่งสำคัญคือขอเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลเช่นนี้ หากได้ข้อมูลเหล่านี้ให้ใช้วิจารณญาณดีๆ เพราะเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จไม่เป็นความจริงอย่าตกเป็นเหยื่อของคนกลุ่มนี้ โดยการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ทำความผิดได้นำพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ในมาตราที่เกี่ยวข้อง เช่นมาตรา14 การนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคง หรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชนมาใช้ ต้องดูพฤติการณ์การกระทำความผิด ว่าเข้าข่ายผิดมาตราไหนอย่างไรก็ต้องพิจารณาไปตามกฎหมาย การกระทำใดๆที่เป็นความผิดฐานละเมิดสถาบันฯ หากเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งรวมถึงช่องทางไลน์ ทางโซเชียลมีเดียต่างๆที่นิยามได้ว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ ก็ต้องพิจารณาดำเนินคดีภายใต้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในมาตราที่เกี่ยวข้อง”

 

 

ทั้งนี้เมื่อถามว่ามีการนำกฎหมายอาญามาตราอื่น เช่น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 มาใช้ประกอบการกล่าวโทษดำเนินคดีหรือไม่ รองโฆษกตร.กล่าวว่า ต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ แต่กฎหมายหลักที่ตำรวจใช้ดำเนินการกับบุคคล หรือกลุ่มคน ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ส่วนป.อาญา ม.116  นั้นองค์ประกอบกว้าง การนำมาใช้ต้องดูรายละเอียดพฤติกรรม หากเข้าข่ายความผิดก็ต้องดำเนินคดีด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ