ข่าว

รีวิวกักตัว โควิด-19 โดยรัฐ State Quarantine สำหรับคนที่อยากรู้อยากเห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพสำหรับคนที่อยากรู้อยากเห็น รีวิวกักตัว โควิด-19 โดยรัฐ State Quarantine ตั้งแต่เข้าแถวเช็กอินที่สนามบินญี่ปุ่นจนถึงห้องพัก

หนุ่มโพสต์ภาพรีวิวกักตัว โควิด-19 โดยรัฐ State Quarantine 14 วัน บอกเล่าละเอียดหลังเดินทางกลับจากการไปเรียนที่ญี่ปุ่น โดยเที่ยวบินพิเศษของสายการบิน ANA เที่ยวบินที่ NH847 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2563 ระบุ เอาล่ะกินข้าวเสร็จในห้องกักตัววันแรกแล้วนั่งว่างๆ ก็เลยมาเขียนเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน อีกอย่างก็ไม่ได้เขียนอะไรมานานแล้ว หลายคนอาจจะคิดถึงกัน จะขอเล่าตั้งแต่ตอนออกจากสนามบินที่ญี่ปุ่น จนถึงห้องกักตัวเลย ไหนๆ เราก็มีโอกาสได้รับประสบการณ์อันหายาก ที่ใช่ว่าทุกคนจะมีกันเสียเมื่อไหร่ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ของผม โดยเฉพาะพวกที่ชอบอยากรู้อยากเห็นนะครับ

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (1) วันนี้มาสนามบินฮาเนดะตั้งแต่เช้า ออกจากโรงแรมที่พักแถว Ueno เจ็ดโมงครึ่ง กลับไทยในสถานการณ์แบบนี้อย่าลังเลว่าต้องขึ้นรถไฟอะไรเสียเวลา เรียกแท็กซี่แม่งเลย นั่งคนเดียวโดนจัดหนักไป 8,500 เยน

ถึงสนามบินก็คือมีแต่ความเงียบเหงาราวกับเราจะไม่ได้กลับมาญี่ปุ่นอีก ปาดน้ำตานิดนึงแล้วก็ไปรอเข้าแถวรอเช็กอิน วันนี้น่าจะมีเที่ยวบินเดียวคือที่กลับไทยนี่แหละ

ที่ญี่ปุ่นก็คือเหมือนจะไม่เคร่ง ไม่โซเชียลดิสท้งดิสแทนส์อะไรทั้งสิ้น โอเคไงก็ได้แล้วตอนนี้ขอให้ได้กลับบ้าน แต่บังคับว่าทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (2) ผ่านทุกอย่างตามปกติก็มารอขึ้นเครื่อง เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินพิเศษที่สถานทูตจัดให้ เดือนนี้มีแค่ 3 เที่ยวบิน เที่ยวนี้เป็นเที่ยวที่ 2 อีกเที่ยวคือปลายเดือนเลย เราต้องกลับเที่ยวนี้แหละ เพราะอีก 10 วันวีซ่าจะหมดแล้ว

เล่าขั้นตอนนิดนึงว่า ไม่ใช่มีเงินซื้อตั๋วแล้วกลับได้เลย แบบเรารวยใช้เงินฟาดนั่งชั้นบิสซิเนสกลับไรงี้ คือเราต้องไปลงทะเบียนกับสถานทูต รอเมล ตอบกลับ จากนั้นไปซื้อตั๋วของเดือนหน้า ส่งไปให้สถานทูตเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เซ็นเอกสารยินยอมกักตัว จากนั้นก็นู่นนั่นนี่...ขี้เกียจเล่าละ ขอข้ามไปเลยเพราะมันยาว

สรุปเลยว่าถ้าจะกลับไปต้องมีเอกสารหลายอย่าง ต้องใบรับรองแพทย์ที่ญี่ปุ่น ก็คือเสียเงินยุ่บยั่บทุกขั้นตอน แต่เราไม่หวั่น เพราะตอนนี้ Bangkok is calling หนูอยากกลับบ้าน

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (3) ขึ้นเครื่องตอน 10.20 น. ก็นึกว่าจะมีการนั่งที่เว้นที่ มี Social distancing อีก ที่ไหนได้ คนเต็มทุกที่นั่ง แน่นทั้งลำ อ่ะเคร นั่งแขนเบียดกับคนข้างๆ คนที่ไม่รู้จัก และยินดีที่ไม่รู้จัก

แต่เราเข้าใจสายการบิน เค้าไม่ได้ทำการกุศล การบินมันก็ต้องมีต้นทุน แค่เราได้มีโอกาสกลับก็ดีแล้ว ถ้าอะไรจะติดมันก็ต้องติด แต่คิดในใจ ถ้าเราเป็นคนดีจิตใจเราสะอาด ไวรัสก็ไม่น่าทำอะไรเราได้

รูปนี้เป็นภาพตอนถึงไทยแล้วจะลง คือเวลาลงเค้าจะเรียกลงทีละคน ทีละแถว เราก็งงใจว่าคนจะลุกขึ้นมาเอากระเป๋าออกจากช่องเหนือศีรษะแล้วยืนกันทำไม บอกฉันที ลงช้าลงเร็วก็กักตัวเหมือนกันอยู่ดี จนในที่สุดเจ้าหน้าที่ต้องมาบอกให้นั่งที่เดิม

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (4) ลงจากเครื่องก็เตรียมเอกสารทุกอย่างให้พร้อมเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ นั่งเรียงกันเป็นแถว

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (5) เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารคือป้องกันกันดีมาก ยืนกันหลายสิบคน คุมกันละเอียดยิบ ตั้งแต่ลงเครื่องละ ยืนคุมตลอดแนว แบบไม่ให้เล็ดลอดสายตา สวมชุดป้องกันกันเต็มที่ ล้างมือ เช็ดมือ เช็ดแอลกอฮอล์กันตลอด อย่าว่าแต่เชื้อโรคเลยที่จะเข้ามาได้ อากาศก็ไม่น่าเข้าได้ด้วยอ่ะ นับถือในความอดทน

คือถ้าเราเป็นเชื้อโรคที่มาจากต่างประเทศแล้วหวังว่าจะเอามาแพร่กระจายติดคนไทยเนี่ย ก็คงต้องมีท้อแท้อ่ะ อะไรมันจะคุมเข้มขนาดนี้ อันนี้ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่และรัฐที่จัดการเป็นอย่างดี

คือนี่ถ้าเป็นเชื้อโควิดคงขอนั่งเครื่องกลับไปหากินที่ญี่ปุ่นต่อดีกว่า อยู่ไทยไม่น่ารอด

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (6) เจอด่านวัดไข้กันอีกรอบ ของผมวัดรอบแรกเจ้าหน้าที่มองตัวเลขแล้วทำหน้าเหมือนตกใจ ขอวัดอีกรอบ ผมนี่ใจแป้วเลย กลัวแจ็คพ็อตแตก วัดรอบสองได้ 36.6 องศา โอเครอด

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (7) จากนั้นก็ผ่าน ตม. ไปรอรับกระเป๋า มีจุดบนพื้นให้ยืนห่างๆ กัน แต่ผู้โดยสารก็ห่างมั่งชิดมั่ง เออ ก็แล้วแต่

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (8) รับกระเป๋าเสร็จออกมาขึ้นรถบัสเพื่อส่งไปกักกัน อันนี้เด็ด เอากระเป๋าเดินทางมาพ่นๆ เดาว่าน่าจะเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่เดี๋ยวก่อน เค้าพ่นแต่กระเป๋าเดินทาง แต่เป้สะพายหลังไม่พ่น? เอาล่ะ อย่าสงสัยมาก รีบขึ้นรถดีกว่า อยากกักตัวแล้ว

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (9) ขึ้นมาบนรถนั่งตามสบาย ใครใคร่นั่งเดี่ยวนั่ง ใครใครนั่งคู่นั่ง ใครใคร่จะกลับบ้านเจอโทษปรับ 1 แสน จำคุก 1 ปี

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (10) มาถึงสถานที่กักตัวแล้ว ผมคิดว่าเค้าน่าจะจัดให้เที่ยวบินเดียวกันมากักตัวที่เดียวกันหมด แล้วแต่ว่าเที่ยวบินไหนจะได้ไปกักที่ไหน ใกล้บ้างไกลบ้างแล้วแต่วาสนาและบุพเพจะพาเราไป

รอบของผมได้มากักตัวที่โรงแรม The Bazaar รัชดา เป็นโรงแรมสี่ดาว แต้มบุญน่าจะยังพอมีอยู่ เออดี ถิ่นเราเลยแถวนี้ คอนโดเก่าเดอะรูมอยู่ฝั่งตรงข้ามเลย โรงเรียนสอนพิเศษเก่าก็อยู่แถวนี้ ลงจากรถวัดไข้กันอีกรอบ วัดไปวัดมาจากไม่มีไข้จนไข้จะขึ้นอยู่แล้ว

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (11) ก่อนเข้ามีเอารองเท้าจุ่มแอลกอฮอล์อีกรอบ เฮ้อ ท้อแทนเชื้อโรค

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (12) ด้านในมีเจ้าหน้าที่เป็นนายทหารยศพลตรีคอยอธิบายสิ่งต่างๆ อันนี้ต้องชมอีกรอบ ว่าท่านอธิบายดี พูดสุภาพ คนถูกกักตัวอย่างเราก็อุ่นใจ ทุกคนที่มากักตัวจะได้พักห้องเดี่ยว ยกเว้นสามีภรรยา หรือพ่อแม่ลูกที่พักด้วยกันได้

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (13) ลงทะเบียนเสร็จ เค้ามีอาหารเย็นใส่ถุงเตรียมแจกไว้เป็นชุดหยิบได้เลย มีม้ามาคอยต้อนรับให้กำลังใจด้วย

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (14) ได้รับเอกสารคู่มือการปฏิบัติตัวตลอด 14 วันนี้ ได้รับเบอร์ห้อง ได้รับเสบียงก็เตรียมขึ้นห้องได้ ทุกอย่างเป็นระบบระเบียบเรียบร้อยดีมาก

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (15) เปิดประตูห้องถึงกับต้องร้อง! เพราะห้องดีมาก? เออ ใช่สิ ห้องมันดีมากกกกกก นึกว่าจะเล่นมุกละดิ เสียใจด้วย นี่ไม่ใช่เวลามาฮา นี่มากักตัว

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (16) คือห้องหรูหรากว่าที่คิด กว้างขวาง แอร์เย็นฉ่ำ มีอ่างอาบน้ำด้วย

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (17) ทุกอย่างคือทางรัฐจัดให้ทั้งหมด ฟรีหมดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ฟรีหมดโดยไม่มีอะไรกั้น ชั้นร้องกรี๊ดเลย

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (18) ทุกอย่างคือเตรียมให้พร้อม น้ำดื่มมาเป็นแพ็ค

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (19) ระหว่างกักตัวคือออกไปไหนไม่ได้เลย กินข้าวต้องล้างจานเอง ซักผ้าเอง ตากในห้องน้ำ

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (20) อาหารเย็นที่ได้รับ เน้นผักไม่เน้นเนื้อ ของหวานเป็นสับปะรดฉ่ำๆ

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (21) มีกรุ๊ปไลน์ไว้ติดต่อแจ้งข่าวสารกันด้วย มีอาหารเตรียมให้ 3 มื้อต่อวัน

ปล. ในกรุ๊ปมีแต่คนบ่นเรื่องไวไฟเล่นไม่ได้ ก็คือเล่นไม่ได้จริง ช้ามาก แต่ผมไม่มีปัญหา เพราะคาดการไว้อยู่แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ เลยสมัครแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตแบบไม่อั้น จากซิม AIS ที่มีอยู่แล้วไว้ตั้งแต่ที่ญี่ปุ่น นี่แหละคนรอบคอบ

จากนี้ทั้งยูทูบ ทั้งเน็ตฟลิกซ์ เพลินๆ ตลอดการกักตัว

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (22) ใครอยากกินอะไรเพิ่มมีเซเว่นให้สั่งทางไลน์ แล้วเค้าจะเอามาส่งเป็นรอบๆ ที่กักตัวหรือ vacation อ่ะ

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

รีวิวกักตัว โควิด-19 (23) สรุปคือ ทุกอย่างดีงามมาก ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย พร้อมอยู่ยาว 14 วัน ซึ่งเค้าจะมีการตรวจหาเชื้ออีก 2 รอบ ที่ผ่านมาคนที่มากักตัวที่นี่ไปแล้วกว่า 1,000 คน ยังไม่มีคนติดเชื้อเลย ก็ภาวนาว่าเราเองจะรอดปลอดภัยเช่นกัน

ขอบคุณทางภาครัฐและเจ้าหน้าที่ทุกคนอีกครั้งที่ทำงานเป็นอย่างดีเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

หวังว่าการรีวิวครั้งนี้คงจะมีประโยชน์กับคนที่อยากรู้อยากเห็น และไม่มีโอกาสดีๆ แบบข้าพเจ้า ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อ ทนอีกหน่อยเพื่อส่วนรวม เดี๋ยวก็ได้กลับบ้านแล้ววว

 

อ่านข่าว - ไขข้อเท็จจริง เขียงปลาแซลมอน โควิด-19 แพร่ผ่านอาหารทะเลนำเข้าจริงหรือ

 

รีวิวกักตัว, โควิด-19

 

 

CR : Tun Wisawas

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ