ข่าว

ทะลุ 2 หมื่นชื่อ คัดค้านเข้าร่วม 'CPTPP' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 บนเว็บไซต์ Change.org มีผู้มาสร้างแคมเปญรณรงค์เกี่ยวกับประเด็น #NoCPTPP ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนเกิน 2 หมื่นคนแล้ว

ถูกพูดถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกับแฮชแทกร้อน #NoCPTPP จุดประเด็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลกระทบหากไทยร่วมลงนามในข้อตกลงความเข้าใจและความคืบหน้าเพื่อหุ้นส่วนข้ามแปซิฟิก หรือ 'CPTPP'  

 ฝ่ายคัดค้านมองว่าอาจเปิดช่องให้มีการแก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้บริษัทต่างชาตินำเมล็ดพันธุ์พืชในไทยไปศึกษาวิจัยจนเกษตรกรและคนทั่วไปไม่สามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพาะปลูกเองได้ ระบบอาหารถูกผูกขาด กระทบปากท้องของคนทั้งประเทศ

ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนมองว่า CPTPP จะเอื้อประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว จนล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบหากรัฐบาลจะอนุมัติลงนามในข้อตกลง CPTPP เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 บนเว็บไซต์ Change.org มีผู้มาสร้างแคมเปญรณรงค์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว #NoCPTPP ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนเกิน 2 หมื่นคน

 เนื้อหาแคมเปญอ้างถึงคุณรัตนศิริ กิตติก้องนภางค์ (Greenpeace) "ไม่ว่าคุณจะเป็นคนปลูก คนกิน หรือคนขาย เราควรมีสิทธิในการเข้าถึงเมล็ดพันธุ์และอาหารที่หลากหลาย ความมั่นคงและอธิปไตยทางอาหารของคนหลายล้าน ไม่ควรจะตกอยู่ในมือของไม่กี่บริษัท ภายใต้การเอื้อประโยชน์ของ UPOV 199" 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ