ข่าว

เผย 3 ขั้นตอนจับ "ค้างคาวมงกุฎ" จากถ้ำในประเทศไทย หาเชื้อโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมวิจัยไทยเดินหน้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในค้างคาวมงกุฎ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนรายงานว่า ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาด ในคนมีลักษณะเดียวกับไวรัสที่พบในค้างคาวมงกุฎ

ทีมวิจัยไทยเดินหน้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ใน"ค้างคาวมงกุฎ" หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนรายงานว่า ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในคนมีลักษณะเดียวกับไวรัสที่พบในค้างคาวมงกุฎ และได้มีการพบค้างคาวชนิดนี้ในประเทศไทยด้วย

อ่านข่าว : "หมอล็อต" บุกถ้ำ จับ "ค้างคาวมงกุฎ" ตรวจหาเชื้อโควิด

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่จับค้างคาวมงกุฎมาจากถ้ำ นำมาที่สถานีเพื่อเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่แล็ป
 
1. จุดตรวจทางสันฐานวิทยา ดำเนินการจำแนกชนิดค้างคาว เพศ ช่วงวัย และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจ DNA
2. จุดเก็บตัวอย่างค้างคาว ดำเนินการเก็บตัวอย่างสวอปปาก (Oral swab) สวอปก้น (Rectal swab) และตัวอย่างเลือด
3. จุดเก็บรักษาตัวอย่าง ดำเนินการปั่นเลือดเพื่อแบ่งแยกซีรั่ม และเม็ดเลือดแดง เพื่อรักษาคุณภาพตัวอย่าง ก่อนนำส่งห้องปฏิบัติการต่อไป
 
สำหรับสาเหตุที่ต้องเริ่มมีการตรวจสอบค้างคาวมงกุฎ เนื่องจากมีรายงานจากประเทศจีนว่า ไวรัสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดในคนมีลักษณะเดียวกันกับไวรัสที่พบในค้างคาวมุงกุฎ​ ที่สำคัญได้มีการพบค้างคาวชนิดนี้ในประเทศไทยด้วย ซึ่งมีค้างคาวมงกุฎ ถึง 23 สายพันธุ์ จึงจำเป็นต้องค้นหาโรคและไวรัสโควิด 19 ในค้างคาวมงกุฎทุกสายพันธุ์ในเมืองไทย และถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ในค้างคาวมุงกุฎอย่างเป็นระบบ
 
ทั้งนี้การวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาวที่เมืองไทยทำมาเกือบ 20 ปี ยังไม่เคยมีการตรวจสอบค้างคาวมงกุฎแต่อย่างใด จึงยังไม่มีข้อมูลว่าค้างคาวมุงกุฏมีเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือไม่ ซึ่งจะต้องหาคำตอบเรื่องนี้ให้ชัดเจนต่อไป
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ