ข่าว

ร้านอาหารในกรุงปักกิ่ง งดขายเมนูปลาแซลมอน หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลาแซลมอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านอาหารในกรุงปักกิ่ง งดขายเมนูปลาแซลมอน หลังพบเชื้อโควิดบนเขียงแล่ปลาแซลมอน ที่นำเข้าปลาเหล่านี้มาจากต่างประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ปักกิ่งได้ยกระดับมาตรการควบคุมว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากมีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่จากการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่น ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเมืองหลวงแห่งนี้ รัฐบาลปักกิ่งรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ที่เกิดจากการระบาดในท้องถิ่นจำนวน 6 รายในวันศุกร์ (12 มิ.ย.) หลังจากก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดีมีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ 1 ราย

เจ้าหน้าที่ควบคุมและป้องกันโรคได้ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าเกษตรแบบค้าส่งของเมืองแล้ว 1,940 รายในวันศุกร์ โดยปรากฏว่ามี 46 รายที่มีผลออกมาเป็นบวก ในบรรดาตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอ 517 ชิ้นที่เก็บรวบรวมได้จากตลาดซินฟาตี้พบว่ามี 45 ชิ้นที่มีผลเป็นบวก ส่วนอีก 1 รายมาจากตลาดผลิตผลเกษตรในเขตไห่เตี้ยน ซึ่งเป็นผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในตลาดซินฟาตี้ ผู้ป่วย 46 รายเป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการใดๆ และถูกจัดอยู่ภายใต้การจัดการและการสังเกตอย่างเข้มงวด
 
ขณะที่ร้านอาหารต่างๆที่มีการขายปลาแซลมอน ถึงกับต้องหยุดขายเมนูนี้ทันที เพราะหวั่นว่าลูกค้าจะติดเชื้อ ขณะที่ลูกค้าที่ทานแซลมอนเข้าไปก็มีความกังวล ทั้งนี้ประเทศจีนมีการนำเข้าแซลมอนจำนวน 8 หมื่นตันในแต่ละปี โดยนำเข้ามาจากประเทศ ชิลี นอร์เวย์ ออสเตรเลีย โดยเฉพาะแคนนาดาถือว่าเป็นแหล่งนำเข้าแซลมอนหลักของประเทศจีนเลยก็ว่าได้ ซึ่งปริมาณการนำเข้าแซลมอนก็เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี
 
 
 
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จากการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ไม่มีความเป็นไปได้เลยว่า ปลาแซลมอนจะมีการปนเปื้อนเชื้อโควิด เพราะปลาแซลมอนเหล่านี้อาศัยอยู่ในมหาสมุทร อีกทั้งยังมีการฟรีสหรือว่าแช่แข็งมาแล้วไม่สามารถเป็นแหล่งอาศัยของเชื้อโควิดได้ แต่ในขณะเดียวกัน จะมีความเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อ ปลาแซลมอนเหล่านี้อาจมีเชื้อโควิดปนเปื้อนมากับน้ำขณะทำการขนส่ง หรือ มาจากบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการขนส่งก็เป็นได้ ซึ่งการจะพบเชื้อโควิดในสัตว์ได้นั้นต้องเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเท่านั้น จะไม่มีการพบเชื้อโควิดในปลาแน่นอน
 
ขอบคุณข้อมูล : www.xinhuathail.com , www.globaltimes.cn
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ