ข่าว

กทม.ผ่อนปรน ไฟเขียว 11 กิจกรรม ห้าม 5 กิจกรรม สถานที่เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพมหานคร แถลงปลดล็อก 11 กิจกรรม ตามมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 และนอกจากนั้น ก็ยังคงห้าม 5 กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงอยู่

วันที่ 14 มิ.ย.2563  ทางกรุงเทพมหานครจัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 14/2563 เตรียมพร้อมมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมหลังคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 4 และยกเลิกเคอร์ฟิวในวันพรุ่งนี้ (15/06/63) มี 11สถานที่ที่สามารถดำเนินการได้แล้ว และ 5 สถานที่ที่ยังคงไม่ได้รับการปลดล็อก

พ.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้สืบเนื่องจากประกาศของนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาว่าจะปลดล็อกดาวน์ระยะที่4 และยกเลิกเคอร์ฟิวในวันพรุ่งนี้(15/06/63)  ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงผลการประชุมว่า ทางกทม.มีมาตรการการคุมเข้มดูแลหลังประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวและพิจารณากิจการ-กิจกรรมผ่อนคลายระยะ4  โดยวันที่ 15 มิถุนายนนี้ จะมีกิจการและกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตให้ทำและดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป คือ

กทม.ผ่อนปรน ไฟเขียว 11 กิจกรรม ห้าม 5 กิจกรรม สถานที่เสี่ยง

1.โรงเรียนนานาชาติ โรงเอกชน สถาบันการศึกษานอกระบบ สถาบันกวดวิชา โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน สามารถเปิดได้   ส่วนโรงเรียนในสังกัดกทม. ทั้งหมด 437 โรง จะพร้อมเปิดพร้อมกันใน วันที่ 1ก.ค.63

2.สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเด็กก่อนวัยเรียน สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์อื่น ๆ สามารถเปิดให้บริการแบบค้างคืนได้  แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือเว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัย

3.สามารถจัดการประชุม อบรม สัมมนาของหน่วยงานราชการ  การจัดนิทรรศการ งานพิธี การจัดเลี้ยง ในกรณีที่จัดการแสดงนาฏศิลป์  มีการแสดงดนตรี จะต้องจำกัดจำนวนคน ลงทะเบียนแอพไทยชนะ  โดยเฉพาะการจัดคอนเสิร์ตจะขายแค่ตั๋วนั่งเท่านั้น   ส่วนงานอีเวนต์หรือเปิดตัวสินค้าในสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงแรม โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สามารถจัดได้แต่ต้องจัดสถานที่ให้ผู้ร่วมงานมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หรือมีพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน ห้ามมีแฟนคลับมายืนล้อมรอบ ต้องเป็นไปอย่างมีระเบียบ  ที่สำคัญยังไม่อนุญาตให้จัดมีตแอนด์กรี๊ด

4.ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไปสามารถเปิดได้ ถ้าหากร้านอาหารจะขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องขออนุญาตจากกรมสรรพสามิต และจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายที่สำคัญยังไม่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเที่ยงคืน และในร้านอาหารห้ามมีการแสดงดนตรีสด สามารถเปิดเพลงได้แต่จำกัดขีดความดังที่เหมาะสม

5.ศูนย์วิทยาศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง เปิดให้บริการได้แต่ต้องจัดให้เข้าชมเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และแบ่งเป็นรอบ ๆ

6.กองถ่ายทำภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ต้องมีทีมงานทั้งหมดไม่เกิน 150 คน หากมีผู้ชมในห้องส่งต้องไม่เกิน 50 คน

7.สถานบริการอบตัว อบสมุนไพร สปา นวดแผนไทยผ่อนปรนมากขึ้นสามารถเปิดให้บริการได้ แต่ควรให้บริการแบบแยกห้องเดี่ยว หรือหากเป็นห้องรวม ต้องจำกัดจำนวนคน และมีพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อคน และไม่ควรเกินระยะเวลา 2 ชม.

8.สนามกีฬา สถานที่ฝึกสอนกีฬา สถานที่ออกกำลังกายและการออกกำลังกายแบบกลุ่มในที่สาธารณะ เปิดได้แล้วแต่ไม่ควรมีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คน  สำหรับจัดการแข่งขันกีฬาได้ ถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนาม

9.สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการติดโรคเพราะมีพื้นผิวสัมผัสร่วมกันมาก เช่น บ้านบอล บ้านลม ยังเปิดไม่ได้

10.ตู้เกม เครื่องเล่นยอดเหรียญ เปิดให้บริการแล้ว

11. สนามกีฬากลางแจ้ง โรงยิม เต้นแอโรบิก สามารถเปิดดำเนินการได้   ถ้ามีการถ่ายทอดสดหรือทำการแข่งขันสามารถทำได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขัน   สำหรับสระว่ายน้ำเปิดได้แล้วแต่ต้องเว้นระยะห่าง 8 ตารางเมตรต่อคน

สำหรับสถานที่ที่ยังไม่ได้รับการผ่อนปรนเพราะมีความเสี่ยงสูงมีทั้งหมด 5 สถานที่ คือ

1 สถานบริการ ผับ บาร์ โรงเบียร์ คาราโอเกะ 

2 สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่

3.ร้านเกมและอินเทอร์เน็ต นอกห้างยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้

4สถานบริการอาบอบนวด

5สนามชนโค กัดปลา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ