ข่าว

"ประธานองคมนตรี" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน 'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประธานองคมนตรี" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน 'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ' ขณะที่ นักการเมือง-อดีตแกนนำพันธมิตร-อดีต สว. ร่วมรดน้ำศพ-ไว้อาลัย

13 มิ.ย.63  บรรยากาศที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม ของนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 72ปี  โดยมี พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและเชิญพวงมาลาหลวง

ซึ่งในวันนี้ได้เปิดให้ร่วมไว้อาลัยและรดน้ำศพ ซึ่งมีนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาร่วมพิธี เป็นจำนวนมาก เช่น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ,
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรค ,นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ,นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรค รปช. ,นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  ,นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ,นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ,นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ อดีต รมว.ท่องเที่ยว

                                          \"ประธานองคมนตรี\" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน  \'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ\'
 

                                       \"ประธานองคมนตรี\" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน  \'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ\'

                                        \"ประธานองคมนตรี\" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน  \'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ\'

 

ส่วนกลุ่มอดีตแกนนำพันธมิตร เช่น นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ,นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์, นายสุริยะใส กตะศิลา

                                       \"ประธานองคมนตรี\" อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน  \'ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ\'

กลุ่ม อดีตสมาชิกวุฒิสภา เช่นนายคำนูณ สิทธิสมาน  ,นางมาลีรัตน์ แก้วก่า ,นายประสาร มฤคพิทักษ์  รวมถึงกลุ่มภาคประชาสังคม และแนวร่วมที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับนายไกรศักดิ์ มาร่วมไว้อาลัยด้วย   โดยพิธีสวดอภิธรรมจะมีขึ้น เวลา18.00 น. ระหว่างวันที่ 13 มิ.ย.-19 มิ.ย. 

สำหรับ นายไกรศักดิ์ ถือว่า เป็นบุคคลสำคัญในหลายวงการ โดยเฉพาะ วงการการเมือง เพราะ  เป็นหนึ่งใน “ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก” ยุครัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ร่วมกับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ, สุรเกียรติ์ เสถียรไทย และ พันศักดิ์ วิญญรัตน์   หนึ่งในนโยบายที่นายไกรศักดิ์  คิด และ ได้รับการตอบรับมาก คือ  “แปรสนามรบเป็นสนามการค้า” 
เช่นเดียวกับการก่อตั้งสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสานและสมัชชาคนจน ที่นายไกรศักดิ์ ร่วมเป็นที่ปรึกษาคนจน และช่วยเจรจากับรัฐบาลและรัฐมนตรีของกลุ่มซอยราชครู ร่วมแก้ปัญหาให้ชาวบ้านตลอดเวลา , ส่วนในช่วงพันธมิตรฯและ กปปส. นายไกรศักดิ์มีบทบาทสำคัญในการสะท้อนปัญหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะการฆ่าตัดตอนและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ต่อประชาคมโลก

 นอกจากนี้ นายไกรศักดิ์ ยังมี บทบาทสำคัญในการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ราย ที่เกิดขึ้นในระหว่างการประกาศทำสงครามยาเสพติด ในสมัยรัฐบาล “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนผลงานด้านการต่อสู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญคือ  การเคลื่อนไหวคัดค้านการก่อสร้างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน และภูมิทัศน์ของแม่น้ำสายสำคัญของประเทศ จนโครงการดังกล่าวยุติไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ