ข่าว

อย่าเข้าใจผิด ธปท.แจงหนี้ 6 ล้านล้าน ไม่ใช่หนี้สาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท. ชี้แจงความเข้าใจผิดเรื่องหนี้สินของ ธปท. 6 ล้านล้านบาท ยันไม่ใช่หนี้สาธารณะที่จะเป็นภาระต่อผู้เสียภาษี และไม่เป็นภาระต่อฐานะการคลังของประเทศ

 

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องหนี้สินของแบงก์ชาติ มูลค่า 6 ล้านล้านบาท เป็นหนี้สาธารณะที่จะเป็นภาระต่อผู้เสียภาษีในระยะต่อไปนั้น

 

อ่านข่าว ราชกิจจาฯประกาศ "ฐานะการเงินไทย" มีหนี้สิน 6.1 ล้านล้านบาท

 

 

โดยขอเรียนว่า รายงานดังกล่าวเป็นการแสดงรายการงบการเงินของแบงก์ชาติที่เกิดจากการทำหน้าที่ปกติของธนาคารกลาง เช่น เมื่อระบบการเงินมีสภาพคล่องส่วนเกิน แบงก์ชาติจะออกตราสารหนี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องเข้ามาเก็บไว้ที่แบงก์ชาติ

 

ธปท, แบงก์ชาติ, หนี้ 6 ล้านล้าน, หนี้สาธารณะ, ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ในทางตรงกันข้ามหากระบบการเงินต้องการสภาพคล่อง แบงก์ชาติก็จะลดยอดการออกตราสารหนี้เพื่อปล่อยสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ เพื่อให้เกิดความสมดุลในตลาดการเงิน โดยสินทรัพย์และหนี้สินดังกล่าวเกิดจากการดำเนินนโยบายการเงินตามบทบาทหน้าที่ของแบงก์ชาติ โดยเฉพาะการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศในช่วงที่มีเงินทุนไหลเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้น หนี้สินที่ปรากฏจะมีรายการคู่ขนานที่เป็นด้านสินทรัพย์ที่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของเงินตราต่างประเทศอยู่ด้วย

 

ธปท, แบงก์ชาติ, หนี้ 6 ล้านล้าน, หนี้สาธารณะ, ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

หนี้สินในงบการเงินของแบงก์ชาติ เช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศต่าง ๆ ไม่ถือว่าเป็นหนี้สาธารณะ ไม่เป็นภาระต่อฐานะการคลังของประเทศ แต่เกิดจากการดำเนินงานตามภารกิจของธนาคารกลาง ที่สะท้อนกิจกรรมในการบริหารสภาพคล่องในระบบการเงิน

 

ธปท, แบงก์ชาติ, หนี้ 6 ล้านล้าน, หนี้สาธารณะ, ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

Cr. ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ