ข่าว

สสจ.ศรีสะเกษเตือนกิน เห็ดพิษ คนกินอันตราย คนขายอาจติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ศรีสะเกษเตือนกิน เห็ดพิษ คนกินอันตราย คนขายอาจติดคุก คนเก็บก็ต้องดูให้ดี คนกินก็ต้องล้างทำความสะอาดปรุงให้สุก

สาธารณสุขจังหวัดเตือนผู้บริโภคเห็ด หากไม่ระวังให้ดี เจอเห็ดพิษอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมฝากเตือนไปถึงผู้เก็บเห็ดมาขาย รับต่อมาจำหน่าย หากผู้บริโภคกินเข้าไปเจอเห็ดพิษมีการแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายได้ แม้ว่าขณะนี้จะเป็นช่วงฤดูเห็ดออก ราคาก็ยังพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 300-500 บาท แล้วแต่ชนิดเห็ด

วันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ จังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงนี้มีสภาพอากาศที่ร้อนระอุ สลับกับมีฝนตกมาเป็นช่วงๆ ทำให้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อเห็ดป่าสาธารณะต่าง ๆ เป็นช่วงที่ชาวบ้านที่ว่างจากงานลงทำนา ได้เข้าป่าหาเห็ดทั้งนำมาแกงกินเอง เหลือก็นำไปเร่ขายตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งตลาดตามตำบล อำเภอ รวมทั้งได้มีเห็ดที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ อย่างเช่น เห็ดเผาะขาว เห็ดเผาะหนังสีน้ำตาลไหม้ ที่นำเข้ามาจากกัมพูชา ผ่านช่องสะงำ จะมีความนิยมมากของผู้บริโภค ทำให้ราคาซื้อขายพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาทส่วน เห็ด โคน ที่หายากมากในป่า ใครหามาได้นำมาขาย ได้ราคาดีสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท แบบแย่งกันซื้อ ขณะเดียวกันได้มีที่บริโภคเห็ดเข้าไปแล้ว เกิดอาการมวนท้อง วิงเวียนศรีษะ ท้องร่วงอย่างแรง หน้ามืดเป็นลม หอบหิ้วเข้าโรงพยาบาล ให้หมอช่วยล้างพิษเห็ด ล้างท้องแทบช่วยชีวิตแทบทุกวัน เพราะกินเจอเห็ดพิษเข้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ จึงออกเตือนประชาชนที่นิยมกินเห็ดควรระวังเจอเห็ดพิษ ผู้เก็บเห็ดมาขายก็ควรระวังเก็บเห็ดพิษมาขายให้ผู้บริโภค อาจมีความผิดไปด้วย

นายแพทย์วราวุธ ชื่นตา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จังหวัดศรีสะเกษมีสภาพภูมิอากาศเหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อเห็ดทำให้มีเห็ดตามป่าสาธารณะออกมาเป็นจำนวนมาก พี่น้องประชาชนนิยมเข้าป่าเก็บเห็ดทั้งกลางวันและช่วงหัวค่ำกลางคืนออกมาบริโภคและเหลือจากบริโภคก่อนนำมาจำหน่ายให้เพื่อนบ้านให้ชาวตลาดได้ทานกัน แต่สิ่งที่จะต้องกว่าพึงระวังก็คือต้องระวังการเกณฑ์ที่อาจจะมีผิดติดค้างมาเพราะสภาพดินสภาพอากาศทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นจำนวนมากจากเหตุที่ไม่เคยมีพิษก็อาจจะมีพิษจากเก็บที่เคยกิน ได้แต่ทุกวันนี้กินเข้าไปอาจเป็นเหตุผิดหรือติดสารฆ่าแมลงติดสารเคมีที่มีการฉีดพ่นตามทุ่งนาใช้ปลาก็ได้ การเก็บเห็ดหรือซื้อเห็ดมากินก็ควรจะมีวิธีการล้างทำความสะอาดหรือตรวจสอบเหตุว่าเป็นเห็ดพิษหรือมีพิษติดเห็ดมาหรือไม่ด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เก็บเห็ดมาขายหากส่งผลให้ผู้บริโภคได้กินเห็ดพิษเป็นอันตรายถึงชีวิตหรือล้มป่วยอย่างแรง อาจมีการแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายได้ จึงฝากระวังช่วยกันอย่าเก็บเห็ดพิษมาบริโภคหรือมาจำหน่ายกัน โดยลักษณะเห็ดพิษ ดอกเห็ดจะมีหลากสี ผิวจะหยาบกร้านไม่เรียบมัน ทั้งดอกทั้งโคนขา ถ้าผู้บริโภคเกิดมีอาการผิดปกติให้พบแพทย์ทีนที หรือลวงคอให้อาเจียนออกมาก่อนเพื่อบรรเทาอาการได้

สสจ.ศรีสะเกษเตือนกิน เห็ดพิษ คนกินอันตราย คนขายอาจติดคุก

 

สสจ.ศรีสะเกษเตือนกิน เห็ดพิษ คนกินอันตราย คนขายอาจติดคุก

สสจ.ศรีสะเกษเตือนกิน เห็ดพิษ คนกินอันตราย คนขายอาจติดคุก

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ