ข่าว

เปิดคลิปใหม่ชายผิวสีร้อง"หายใจไม่ออก"ขณะถูกจับ ตร.บอกไม่สน ก่อนเสียชีวิตที่รพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจโอกลาโฮมาซิตี  เผยคลิปการจับกุมชายผิวสีรายหนึ่งเมื่อปีที่แล้วก่อนเสียชีวิต ถูกนั่งทับหลังบนพื้น บอกหายใจไม่ออก เจ้าหน้าที่ตอบว่า "ไม่สน" 



คลิปตำรวจสหรัฐบังคับจับกุมชายอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน จนนำไปสู่การเสียชีวิต ไม่ได้มีแต่กรณีของ จอร์จ ฟลอยด์ ชนวนการประท้วงเรียกร้องยุติการแบ่งแยกปฏิบัติคนผิวสีและปฏิรูปตำรวจครั้งใหญ่ในเวลานี้เท่านั้น ล่าสุด มีกรณีการตายอย่างน่ากังขาของ เดอร์ริค สก็อตต์ วัย 42 ปี ขณะอยู่ในการควบคุมของตำรวจ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2562 ที่โอกลาโฮมา ซิตี รัฐโอกลาโฮมา 

หนึ่งในคลิปจากกล้องติดตัวตำรวจ  ที่สำนักงานตำรวจโอกลาโฮมา ซิตี  เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ เพื่อยกระดับความโปร่งใสตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง  แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่ตำรวจเข้าจับกุมสก็อตต์ หลังได้รับแจ้งจากเจ้าของร้านค้าในพื้นที่รายหนึ่งว่า เห็นใครบางคนในลานจอดรถของร้าน ชักปืนออกมา เมื่อตร. 3 นายรุดไปถึง ก็สั่งให้สก็อตนอนลงกับพื้น 

 

เขาพยายามวิ่งหนี ตร.คนหนึ่งตามตะครุบตัวได้ที่หัวมุม สก็อตดิ้นอยู่หลายนาทีขณะตร.หนึ่งใน 3 นายนั่งทับคร่อมหลังไว้กันหนีก่อนเลื่อนตัวลงไปทับที่ขา ตร.หญิงนั่งกดทับที่ไหล่ ส่วนอีกคนใช้ปืนไฟฟ้าขู่ ตำรวจพบปืนพกบรรจุกระสุนอยู่ในกระเป๋ากางเกงของเขา  หลังจับสก็อตสวมกุญแจมือแล้ว เจ้าหน้าที่จับตัวเขาตะแคงข้าง มีคำอธิบายในเวลาต่อมาว่า เพื่อให้หายใจได้  

เสียงหนุ่มผิวสี บอกเจ้าหน้าที่ว่า “ผมหายใจไม่ออก” และพูดซ้ำว่า ต้องการยาของเขา แต่ ตำรวจ จาร์เร็ด ทิปตัน ตอบว่า “ไม่สน”  แอชลีย์ โคปแลนด์ ตร.อีกคนพูดว่า “คุณหายใจได้ ไม่มีปัญหา” ขณะที่สก็อตไม่ได้สติแล้ว  แต่ เจนนิเฟอร์ ทีทัส ตร.คนที่สาม พูดว่า “เขากำลังแอคติ้งหมดสติ”  รถพยาบาลรุดไปถึงในหลายนาทีหลังจากนั้น หนึ่งในเจ้าหน้าที่พยายามทำซีพีอาร์ให้สก็อตขณะถูกนำตัวส่งรพ. หมอยืนยันต่อมาว่าเขาเสียชีวิต 

รายงานนิติเวชที่ออกมาในเดือนสิงหาคม ระบุว่าสาเหตุการตายอาจเกิดหลายปัจจัย ได้แก่ ปอดด้านขวาล้มเหลว หอบ การจำกัดการเคลื่อนไหว การใช้ยาเมทแอมเฟตามีนเมื่อไม่นาน โรคหัวใจและถุงลมโป่งพอง  แต่ไม่ทราบ “พฤติการณ์ที่ตาย” ผลสอบสวนภายในไม่พบความผิดใดในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทั้ง 3 นาย แต่หลังมีการเผยแพร่คลิปออกมา  บรรดาผู้นำสิทธิพลเรือนในโอกลาโฮมา ซิตี พากันเรียกร้องให้เปิดสอบสวนใหม่ว่า เหตุใดการจับกุมจึงนำไปสู่ความตาย 

 


 

 

เปิดคลิปใหม่ชายผิวสีร้อง\"หายใจไม่ออก\"ขณะถูกจับ ตร.บอกไม่สน ก่อนเสียชีวิตที่รพ.

เปิดคลิปใหม่ชายผิวสีร้อง\"หายใจไม่ออก\"ขณะถูกจับ ตร.บอกไม่สน ก่อนเสียชีวิตที่รพ.

เปิดคลิปใหม่ชายผิวสีร้อง\"หายใจไม่ออก\"ขณะถูกจับ ตร.บอกไม่สน ก่อนเสียชีวิตที่รพ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ