ข่าว

โจ ไบเดน เชื่อกองทัพช่วย หากทรัมป์ไม่ยอมรับผลเลือกตั้งประธานาธิบดีพ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต โจ ไบเดน เผยกังวลที่สุดคือคู่แข่งอย่างทรัมป์ไม่ยอมรับผลเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่หากเกิดขึ้น มั่นใจทหารจะยื่นมือช่วย 

 

โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ กล่าวว่า เรื่องที่เขากังวลมากที่สุด ก็คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะ “ขโมย” การเลือกตั้ง แต่มั่นใจว่ากองทัพจะเข้ามาประกบทรัมป์ออกจากทำเนียบขาว หากเขาพ่ายแพ้ และไม่ยอมรับผลนับคะแนน 

ไบเดน พูดเรื่องนี้ในรายการ “เดอะ เดลีย์ โชว์” ออกอากาศคืนวันพุธ ( 11 มิ.ย.) เป็นการตอบคำถามพิธีกร เทรเวอร์ โนอาห์ กรณีทรัมป์อาจปฏิเสธสละทำเนียบขาวหลังพ่ายเลือกตั้ง ไบเดน กล่าวว่าเขาคิดถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้เช่นกัน แต่เชื่อว่ากองทัพสหรัฐคงจะไม่ยอมให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น โดยเขาชี้ถึงการที่มีบรรดาอดีตนายทหารอาวุโสหลายคน ออกมาวิพากษ์ตำหนิการรับมือการประท้วงทั่วประเทศของทรัมป์ “ผมเชื่อเหลือเกินว่าพวกเขาจะประกบทรัมป์ ออกจากทำเนียบขาว” 
 

 

ในศึกดีเบตรอบสุดท้าย ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 ทรัมป์ก็ไม่ยอมพูดเช่นกันว่าจะยอมรับผลเลือกตั้งหรือไม่หาก ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากเดโมแครตเป็นฝ่ายชนะ 

ไบเดนไม่ได้พูดว่าทรัมป์ อาจตุกติกด้วยวิธีการใด แต่ยกเรื่องที่ประธานาธิบดีคัดค้านการใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์ และว่าพรรคเดโมแครตจะส่งทนายประจำตามหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเพื่อเฝ้าระวังความพยายามปิดกั้นการโหวตของพรรคคู่แข่ง 

ที่ผ่านมา ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ออกมาแสดงความวิตกหลายหนว่า ทรัมป์อาจพยายามตุกติก  ขณะผลหยั่งเสียงชาวอเมริกันทั่วประเทศส่วนใหญ่ ยกอดีตรองประธานาธิบดี มีภาษีดีกว่าทรัมป์ ขณะที่ทรัมป์ก็โหมวิจารณ์เรื่องการลงคะแนนทางไปรษณีย์ ว่ามีแนวโน้มจะโกงและช่วยให้เดโมแครตได้เปรียบ ทั้งที่ผลศึกษาอย่างเป็นอิสระมากมาย แทบไม่เคยพบหลักฐานตามที่เขาอ้าง 


 

ผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่เลือกตั้งคาดว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้  จำนวนการโหวตทางไปรษณีย์จะเพิ่มสูงขึ้นเพราะความวิตกเรื่องไวรัสโรคโควิด-19 และเตือนว่ากระบวนการใช้สิทธิ์ด้วยช่องทางนี้ อาจวุ่นวายโกลาหลแบบที่เห็นการเลือกตั้งไพรมารีในหลายรัฐช่วงที่มีโรคระบาด และหากบัตรเลือกตั้งจำนวนมาก ขนส่งไปไม่ทันลงคะแนน หรือไม่ทันตรวจนับ อาจนำไปสู่การคัดค้านผลเลือกตั้งและฟ้องร้อง นอกจากนี้ การตรวจนับคะแนนเลือกตั้งก็อาจใช้เวลามากขึ้น เพราะขั้นตอนการยืนยันตัวตน เพิ่มความเป็นไปได้ที่ผลเลือกตั้งจะออกมาล่าช้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ