ข่าว

สสจ.ขอนแก่น ชี้ช่องเคลียร์รับเงินจากบริษัทยา5%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.ขอนแก่นแนะดูวันเวลาที่โรงพยาบาลรับหนังสือคำสั่งที่ออกโดยสสจ.จังหวัด เพื่อยืนยันเรื่องการรับบริจาคเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ จากบริษัทมยา ระบุหากรับเงินบริจาคหลังจากนั้นถือว่าผิด ส่วนการแต่งชุดดำนั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่อย่าลืมว่าอยู่ในสถานที่ราชการ

จากกรณีการลงนามสั่งย้าย "หมอชาญชัย" นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพศ.ขอนแก่น ให้ไปทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี มารักษาราชการแทนเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : เรื่องเล่าจากคนรัก"หมอชาญชัย"

โดยระบุสาเหตุที่สั่งย้ายหมอชาญชัยว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง ในการรับเงินบริจาคจากบริษัทยา 5 เปอร์เซ็นต์จนทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจของแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ จ.ขอนแก่นและใกล้เคียงจนมีกระแส #Save หมอชาญชัย และ #คนดีต้องมีที่ยืน รวมถึงการนัดกันรวมตัวแต่งชุดดำ หรือใส่เสื้อดำในทุกวันศุกร์ตามข่าวที่นำเสนอแล้วนั้น

เรื่องนี้ นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสจ.ขอนแก่น)  กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่บ้าง และได้ให้นิติกรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นของเราไปดูหนังสือสั่งการทุกฉบับว่ามีมาถึงสสจ.ขอนแก่นวันไหน

โดยเฉพาะหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง จากมติครม.  ป.ป.ช. เรื่องไม่ให้รับเงินบริจาคมาถึงเราวันไหนและมีหนังสือออกจากสสจ.เพื่อสั่งการไปยัง โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลจังหวัดวันไหน และสอดคล้องกับการที่กำลังเป็นปัญหาอยู่อย่างไร

โดยเบื้องต้นพบข้อมูลว่าหนังสือสั่งการเรื่องไม่ให้รับเงินบริจาค 5 เปอร์เซ็นต์มาถึง สสจ.ขอนแก่นวันที่ 12 มีนาคม 2561 และทางสสจ.ได้แจ้งโรงพยาบาลทุกแห่งวันที่ 22 มี.ค.2561 และโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้รับหนังสือนี้วันไหนจะมีการลงรับหนังสือชัดเจนให้เอาตรงนี้มาคุยกัน แต่ตอนนั้นตนยังไม่ได้มาดำรงตำแหน่งที่นี่ ตนมาดำรงตำแหน่งที่นี่เดือนตุลาคม 2562 จึงไม่ได้รู้เรื่องนี้

“ประเด็นนี้อยากให้ดูข้อมูลตรงนี้ หนังสือสั่งการ และหนังสือคำสั่งที่ออกจากสสจ.ไปถึงโรงพยาบาลทุกแห่ง เพราะนี่คือเอกสารและหนังสือราชการที่มีการลงรับวันเวลาชัดเจน การลงใบเสร็จ การรับเงินต่าง ๆ ที่รับมาต้องไปดูเวลาว่าสอดคล้องกันไหม รับก่อน หรือ รับหลัง วันที่ได้รับหนังสือคำสั่ง การทราบข้อมูลจากทีวีหรือเอกสารออนไลน์ทางราชการถือว่าไม่เป็นทางการ ไม่ได้ยึดถือตรงนั้น ถ้าหนังสือออกไปจากสสจ.วันที่ 22 มีนาคม 2561 และโรงพยาบาลได้รับวันไหน หากได้รับ 25 มีนาคม 2561 แต่หากมีการไปรับเงินอะไรหลังจากนั้นคุณจะมีความผิด”นายแพทย์สมชายโชติ กล่าว

นายแพทย์สมชายโชติ กล่าวอีกว่า หนังสือคำสั่งจากสสจ.ไม่ได้ออกเพียงฉบับเดียว แต่มีการออกหนังสือย้ำไปอีกเพื่อเน้นย้ำ ทั้งเรื่องตั้งกองทุนพัฒนาโรงพยาบาล ก็มีการทำหนังสือย้ำไปอีกเพื่อไม่ให้ผิดพลาดส่วนการตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ที่สอบนพ.ชาญชัยนั้นทางกระทรวงไม่ได้เรียกเอกสารอะไรจากสสจ.ขอนแก่นไปประกอบ

ส่วนเรื่องที่มีการนัดแต่งชุดดำเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมนั้น นายแพทย์สมชายโชติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อมูลแต่อยากจะบอกเพียงว่าสถานที่ราชการมีไว้เพื่อปฏิบัติราชการหากสิ่งใดที่ไม่ใช่หน้าที่ก็ไม่ควรไปทำ เพราะเรื่องการสอบสวนกระบวนการดำเนินการไปแล้ว เราเป็นข้าราชการควรมองว่าเราควรจะปฏิบัติหน้าที่ของเราอย่างไรให้ดีที่สุด

 ข่าวโดย สุมาลี สุวรรณกร / ภาพโดย กวินทรา ใจซื่อ 0 ศูนย์อีสาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ