ข่าว

"เรมเดซิเวียร์" ยาต้านไวรัสรักษา โควิด-19 "สิงคโปร์" ไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิงคโปร์" ไฟเขียวใช้ยาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง ออกซิเจนในเลือดต่ำ ต้องการการรักษาด้วยออกซิเจน หรือการช่วยหายใจ

11 มิถุนายน 2563 สิงคโปร์ได้อนุมัติการใช้ยาเรมเดซิเวียร์ (remdesivir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่มีอาการรุนแรง

รายงาน ระบุว่า สิงคโปร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่อนุมัติการใช้ยาดังกล่าว ซึ่งแสดงประสิทธิภาพต้านทานโรคโควิด-19 ในการทดลองทางคลินิกที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้

 

เมื่อวันพุธ (10 มิ.ย.) สำนักวิทยาศาสตร์สุขภาพ (HSA) ของสิงคโปร์ ระบุว่า การอนุมัติยาเรมเดซิเวียร์ของ กิลเลียด ไซเอนเซส (Gilead Sciences) ประจำสิงคโปร์แบบมีเงื่อนไข จะช่วยรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยผู้ใหญ่ที่มีออกซิเจนในเลือดต่ำ ต้องการการรักษาด้วยออกซิเจน หรือการช่วยหายใจ

กิลเลียด ไซเอนเซส ยื่นจดทะเบียนยาเรมเดซิเวียร์ในสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. และได้รับการอนุมัติแบบมีเงื่อนไขจากสำนักวิทยาศาสตร์สุขภาพสิงคโปร์ เมื่อวันพุธ (10 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

“แม้ข้อมูลประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยาเรมเดซิเวียร์มีอยู่จำกัดมากในเวลานี้ แต่สำนักวิทยาศาสตร์สุขภาพได้เร่งการทบทวนตัวยาตามความจำเป็นเร่งด่วนทางสาธารณสุข ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19” แถลงการณ์จากสำนักวิทยาศาสตร์สุขภาพ ระบุ

 

ปัจจุบันสำนักวิทยาศาสตร์สุขภาพกำลังทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องของสิงคโปร์ เพื่อกำหนดขอบเขตผู้ป่วยโรคโควิด-19 กลุ่มย่อยที่มีแนวโน้มได้รับประโยชน์จากยาเรมเดซิเวียร์มากที่สุดเพิ่มเติม

 

อ่านข่าว - 1 ในผู้ป่วย โควิด-19 ใหม่ รัฐวิกตอเรีย ร่วมประท้วงสืบเนื่อง จอร์จ ฟลอยด์

 

เรมเดซิเวียร์, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : รถโดยสารประจำทางในสิงคโปร์ติดสัญลักษณ์เตือนการเว้นระยะห่างทางสังคม วันที่ 22 พ.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ