ข่าว

พิษโควิด "ลุฟท์ฮันซ่า" จ่อปลดพนักงานราว 26,000 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายการบินลุฟท์ฮันซ่า เผยจ่อปลดพนักงานราว 26,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าได้ประกาศไว้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนว่าอาจมีการปลดเพียง 10,000 คน

 

โฆษกของสายการบินลุฟท์ฮันซ่า เปิดเผยหลังจากประชุมร่วมกับสหภาพการค้าว่า ทางสายการบินคาดว่าจำนวนพนักงานที่จะถูกปลดออก มีอยู่ราว 26,000 คน โดยระบุว่าพนักงานจำนวนมากถึง 26,000 คน อาจจะต้องพ้นจากการจ้างงาน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ประกาศไว้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า อาจจะมีการปลดพนักงานราว 10,000 คน

 

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุฟท์ฮันซ่า ได้ประกาศแผนการปรับโครงสร้างองค์กรเป็นวงกว้าง ซึ่งครอบคลุมถึงการปรับลดพนักงานหลายพันตำแหน่ง ไปจนถึงการขายสินทรัพย์เพื่อนำไปชำระคืนหนี้สินให้กับรัฐบาล ในวงเงิน 9 พันล้านยูโร (1.026 หมื่นล้านดอลลาร์)

 

อย่างไรตามทางสายการบินยังพยายามหาทางเจรจาตกลงกับสหภาพแรงงาน โดยยื่นข้อเสนอเป็นการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ รวมถึงหาแนวทางอื่นๆเพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนของบุคลากร ก่อนที่จะมีการจัดประชุมวิสามัญในวันที่ 25 มิ.ย.นี้

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค.2563 รัฐบาลเยอรมนีได้บรรลุข้อตกลง ยอมทุ่มเงิน 9 พันล้านยูโรอุ้มสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเยอรมนี เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินให้กับลุฟท์ฮันซ่า หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งทำให้มีการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีจะอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 9 พันล้านยูโร (9.8 พันล้านดอลลาร์) หรือราว 3.13 แสนล้านบาทให้แก่ลุฟท์ฮันซ่า ภายใต้เงื่อนไขทางสายการบินต้องงดจ่ายเงินปันผลและลดค่าตอบแทนสำหรับฝ่ายบริหาร นอกจากนี้รัฐบาลจะส่งเจ้าหน้าที่ 2 คนเข้าร่วมคณะกรรมการดูแลบริษัท ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเข้าถือหุ้น 20% ในลุฟท์ฮันซ่า โดยรัฐบาลจะซื้อหุ้นใหม่ในราคา 2.56 ยูโร/หุ้น รวมเป็นเงิน 300 ล้านยูโร

 

กระทรวงการคลังและกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ระบุว่า ลุฟท์ฮันซ่าเป็นบริษัทที่แข็งแกร่ง บริษัทมีผลกำไรและมีแนวโน้มการดำเนินงานที่ดีก่อนที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


 

นายโอลาฟ ชอลซ์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนี ระบุว่า การที่รัฐจะเข้ามาถือหุ้นของลุฟท์ฮันซ่าเพิ่มขึ้นนี้เป็นเพียงแผนการชั่วคราว พร้อมย้ำว่าการถอนตัว (ของภาครัฐ) ออกจากการบริหารของสายการบินนั้น จะขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของบริษัทเป็นหลัก รัฐบาลเยอรมนีได้อนุมัติงบประมาณตั้งกองทุนมูลค่า 100,000 ล้านยูโร เอาไว้ใช้เข้าซื้อหุ้นบริษัทต่างๆที่มีปัญหาการดำเนินกิจการเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป้าหมายก็เพื่อที่จะพยุงเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปให้ได้

 

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีเสนอเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่เป็นประวัติการณ์ให้แก่ สายการบินลุฟท์ฮันซ่า ก็เพื่อช่วยไม่ให้พนักงานหลายพันคนต้องตกงาน แต่สุดท้ายก็ดูเหมือนว่าลุฟท์ฮันซ่าต้องปลดพนักงานจำนวนหลายหมื่นคนออกอยู่ดี

 

Cr.thansettakij

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ