ข่าว

"จ๊ะจ๋า-พริมรตา" ควง "จิ๊บ-วสุ" แจ้ง ปอท.โดน แฮกIG ห่วงเอาไปหลอกลวงประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จ๊ะจ๋า-พริมรตา" ควง "จิ๊บ-วสุ" แจ้ง ปอท.โดน แฮกIG ห่วงเอาไปหลอกลวงประชาชน

11 มิ.ย.63  ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) "จ๊ะจ๋า-พริมรตา เดชอุดม"  และ "จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว" คู่รัก ดารานักแสดง เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) และ ร.ต.ท.กษิดิศ  ดิลกคุณานันท์ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท.  เพื่อแจ้งความกรณีถูกแฮก อินสตาแกรม (ไอจี) ส่วนตัว ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า  7 แสนคน และมีรูปถ่ายที่โพสต์ลงไอจีหลายพันรูป ส่งผลกระทบในเรื่องการงาน เพราะมีการโพสต์ภาพโฆษณาที่รับงานและการติดต่องาน ผ่านทางแอพพลิเคชั่น ไอจี  อีกทั้งภาพความทรงจำดีๆ ต่างๆ หายเกือบหมด เพราะถูกลบ ประกอบกับกลัวถูกมิจฉาชีพแก๊งต่างชาตินำ ไอจี ไปหลอกลวงประชาชน

                                                    \"จ๊ะจ๋า-พริมรตา\"  ควง \"จิ๊บ-วสุ\"  แจ้ง ปอท.โดน แฮกIG ห่วงเอาไปหลอกลวงประชาชน

"จ๊ะจ๋า-พริมรตา"    กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีคนส่งลิงค์ข้อความมาให้คลิ๊กโดยอ้างว่า  อินสตาแกรม (ไอจี) ของตนเองทำผิดกฎ ลักษณะโพสต์ข้อความรุนแรง  และระบบจะต้องปิด หากไม่ได้โพสต์ข้อความดังกล่าว  ต้องกรอกข้อมูล และ username เพื่อยืนยันตัวตน หลังจากที่ตนได้กรอกข้อมูลไป มาทราบอีกทีว่า ไอจี โดนเปลี่ยนรหัส  ทำให้ไม่สามารถเข้า ไอจี ของตนได้อีก และขณะนี้  ไอจี ของตน ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น  “DUSNY”  ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการแฮกไอจีของตนไปเพื่อขายต่อ โดยที่ ไอจี ที่มียอดฟอลโลฯ สูงก็จะขายได้ราคาดี

                                               \"จ๊ะจ๋า-พริมรตา\"  ควง \"จิ๊บ-วสุ\"  แจ้ง ปอท.โดน แฮกIG ห่วงเอาไปหลอกลวงประชาชน

“สิ่งที่ตนกังวลที่สุด คือ กล่องข้อความในไอจี ของตน มีข้อมูลส่วนบุคคลของร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆ ที่มาขอให้ตนเองช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ในช่วงโควิด-19 รวมถึงข้อมูลยืนยันตัวบุคคลสำหรับการขอรับบริจาคสิ่งของ ทั้งบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน บัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์ รวมกว่าหลายร้อยหลาย  ตนกลัวว่า คนร้าย จะนำไปหาประโยชน์ จึงขอให้คนที่ส่งข้อมูลให้กับตนในข้อความรีบลบข้อมูลออกทันที” จ๊ะจ๋า-พริมรตา นักแสดงสาว กล่าว

                                                  \"จ๊ะจ๋า-พริมรตา\"  ควง \"จิ๊บ-วสุ\"  แจ้ง ปอท.โดน แฮกIG ห่วงเอาไปหลอกลวงประชาชน

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยว่า กรณีที่ จ๊ะจ๋า-พริมรตา โดนแฮกคือการ "ฟิชชิ่ง" เป็นการสร้างลิ้งค์ปลอมขึ้นมา ส่วนใหญ่จะปลอมเป็นบริษัทที่น่าเชื่อถือเช่น เฟซบุ๊ก ไอจี หรืออีเมล ก่อนส่งข้อความหรือไดเร็คแมสเสจไปหาบุคคลเป้าหมาย เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว และรหัสล็อกอินเฟซบุ๊ก ไอจี หรืออีเมลเหยื่อ ซึ่งกรณีของ จ๊ะจ๋า-พริมรตา แฮกเกอร์ส่งลิ้งค์ฟิชชิ่งปลอม หลอกลวงข้อมูลส่วนตัว ก่อนแฮกไอจีไปได้ เบื้องต้นเช็คไอพีแอดเดรสของแฮกเกอร์อยู่ต่างประเทศ ส่วนวัตถุประสงค์ยังไม่แน่ชัดว่าเพื่อ เรียกค่าไถ่หรือขโมยไอจีไปขาย เพราะคนร้ายยังไม่เผยวัตถุประสงค์ หลังจากนี้จะทำการสืบสวนต่อไป 

ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อฟิชชิ่ง หรือกรอกข้อมูลส่วนตัว ในลิ้งค์ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นของบริษัทอย่างเป็นทางการ ให้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ก่อนจะใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไป เพื่อจะได้ไม่ได้แฮกไอจี เฟซบุ๊ก หรือบัญชีทางโซเชียลต่างๆ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ