ข่าว

"ตั้ว-ศรัณยู" เสียชีวิตจากมะเร็งตับระยะสุดท้าย อะไรคือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งตับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตั้ว-ศรัณยู" เสียชีวิตจากมะเร็งตับระยะสุดท้าย อะไรคือปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งตับได้บ้าง

จากกรณีการเสียชีวิตกะทันหัน "ตั้ว-ศรัณยู" ผู้กำกับและนักแสดงมืออาชีพ สร้างความตกอกตกใจให้เหล่าคนในวงการบันเทิงไม่น้อยและถือว่าเป็นการจากไปอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากเมื่อปี 2562 "ตั้ว-ศรัณยู" ประสบอุบัติเหตุ ล้มในกองถ่ายส่งผลทำให้กระดูกสันหลังหัก และมีลิ่มเลือด จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จนกระทั่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งจากตับและพบก้อนที่ตับ หลังจากนั้นก็เข้ารับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด และเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายเมื่อวานนี้ (10 มิถุนายน 2563)

อ่านข่าว : ด่วน ตั้ว ศรัณยู เสียชีวิต 

และสืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ "ตั้ว-ศรัณยู" นักแสดงมากฝีมือ วันนี้ทางคมชัดลึกออนไลน์ได้รวบรวมข้อมูล จากเพจข้อมูลสุขภาพโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้อธิบายสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งตับในปัจจุบัน และพบว่าคนส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยมีการแสดงอาการว่าเป็นมะเร็งตับ 

อ่านข่าว : เปิดประวัติ ตั้ว ศรัณยู นักแสดงและผู้กำกับมากฝีมือ
 

ตับคนเราเปรียบเสมือนโรงงานที่ผลิตพลังงานไปใช้ในส่วนต่างๆของร่างกาย
เวลาเรารับประทานอาหารเข้าไปก็จะไปอยู่ในลำไส้เพื่อย่อย แต่ยังใช้การไม่ได้ร่างกายจะส่งสารอาหารจากลำไส้ไปที่ตับ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันและหน้าที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ การกรองของเสียต่างๆ เช่น ยาแอลกอฮอล์ หรือสารพิษต่างๆ

สาเหตุการเกิดมะเร็งตับ 

มะเร็งตับเป็นมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่พบได้บ่อยและมักไม่แสดงอาการ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเป็นเวลานาน  โรคตับแข็ง โรคไขมันพอกตับ และการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง

อาการของมะเร็งตับ
ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการ แต่มักจะตรวจพบเวลาที่ไปตรวจร่างกายด้วยอัลตราซาวด์  หรือตรวจพบความผิดปกติของระดับโปรตีนบางชนิดในเลือด ส่วนมากจะเป็นคนที่มีไวรัสตับอักเสบ หรือมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคตับที่ไปตรวจอัลตราซาวด์

ปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งตับ
การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด B หรือ ชนิด C แบบเรื้อรัง ภาวะตับแข็ง ซึ่งอาจเกิดจากไวรัส หรือสาเหตุอื่นๆ  โดยเฉพาะการดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายปี เชื้อราชนิด Aflatoxin ซึ่งมีมากในอาหารพวกถั่ว พริก ที่เก็บเอาไว้เป็นระยะเวลานานๆ และนำมารับประทานโดยไม่ผ่านความร้อน และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่พบได้ แต่ไม่ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงชัดเจนมาก เช่น โรคเบาหวานที่มีไขมันสะสมในตับมาก การสูบบุหรี่ หรือผู้ที่เป็นโรคทางเดินน้ำดีอักเสบ ซึ่งไม่ค่อยพบในประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูล : Vichaiyut Hospital โรงพยาบาล วิชัยยุทธ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ