ข่าว

ทอ.แจงยิบ "พลทหารประจักษ์" บาดเจ็บเพราะทำร้ายตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกทอ. ยืนยัน "พลทหารประจักษ์" สังกัดกองบิน 56 ไม่ได้ถูกลงโทษจนมีอาการทางจิต แต่บาดเจ็บจากการกระทำของตนเอง เผยหนีราชการ 288 วัน ส่งตรวจร่างกายพบมีอาการผิดปกติอาละวาด ระแวงจะมีคนมาทำร้าย

 

วันที่ 10 มิ.ย. 2563 พลอากาศโท พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ (โฆษก ทอ.) ชี้แจงกรณีมารดาของ พลทหารประจักษ์ (สงวนนามสกุล) สังกัดกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง หลังพลทหารประจักษ์ ได้รับบาดเจ็บขณะประจำการ พร้อมขอให้ปลดประจำการ เนื่องจากเป็นผู้พิการและมีอาการทางจิตเภท ว่า

 

จากการตรวจสอบไปยังกองบิน 56 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดพบว่า พลทหารประจักษ์ เป็นทหารกองประจำการรุ่นปี 2560 ผลัดที่ 2 เข้าประจำการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 จากนั้นได้ขาดราชการตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561 หน่วยต้นสังกัดพยายามติดตามตัว แต่ไม่มารายงานตัวตามกำหนด จึงจำหน่ายหนีราชการ

 

ต่อมามารดาของพลทหารประจักษ์ ได้นำตัวกลับมาส่งต้นสังกัด เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ทางกองพันฯ ได้ปฏิบัติตามระเบียบการรับตัว โดยส่งตัวไปให้แพทย์โรงพยาบาลกองบิน 56 ตรวจร่างกายและสารเสพติดพบว่ามีอาการผิดปกติในลักษณะอาละวาด โวยวาย และระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย

 

 

จากความผิดฐานหนีราชการตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2561 ถึง 31 ตุลาคม 2561 รวมหนีราชการ 288 วัน ต้นสังกัดจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวน และนำเรียนผู้บังคับบัญชาขออนุมัติให้ลงทัณฑ์ พลทหารประจักษ์ โดยการจำขังตามระเบียบการลงทัณฑ์ของทางราชการ โดยระหว่างจำขังที่เรือนจำ พลทหารประจักษ์ยังคงมีอาการผิดปกติ และมีแนวโน้มจะกำเริบรุนแรงขึ้น

 

นอกจากนี้ยังได้พยายามหนีออกจากเรือนจำ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการบาดเจ็บ โดยครั้งแรกได้ปีนรั้วเรือนจำแล้วเกี่ยวลวดหนามทำให้เกิดแผลที่ศีรษะและบริเวณร่างกาย ครั้งที่สอง กระโดดออกจากหน้าต่างห้องน้ำ ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ขาและมีแผลบริเวณก้น ซึ่งทางเรือนจำได้นำตัวไปรักษาและล้างแผลที่โรงพยาบาลกองบิน 56 อย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกัน พลทหารประจักษ์ เริ่มมีอาการทางจิตเภทรุนแรงขึ้น เหม่อลอย ไม่ปฏิบัติภารกิจประจำวัน นอนนิ่งอยู่กับที่ อุจจาระปัสสาวะไม่รู้ตัว ทำให้แผลเกิดการติดเชื้อ ต้นสังกัดจึงได้ส่งไปทำการรักษาทางจิตเภทที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ตามสิทธิประกันสุขภาพบัตรทอง โดยมีบันทึกการรักษาและใบนัดจากแพทย์เป็นลายลักษณ์อักษร


 

ต่อมาต้นสังกัดจึงติดต่อญาติ เพื่อหารือถึงแนวทางการรักษาโรคทางจิตเภท ซึ่งญาติได้ขอรับตัวกลับไปทำการรักษาที่ภูมิลำเนาคือโรงพยาบาลตรัง ต้นสังกัดจึงได้จำหน่ายโทษเป็นป่วยนอก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ถึง 18 มกราคม 2562 หลังจากนั้นได้จำหน่ายป่วยนอกและลากิจอีกหลายครั้งเพื่อทำการรักษาและให้ญาติได้ดูแลใกล้ชิด ซึ่งทราบว่าระหว่างนั้นทางญาติได้ให้พลทหารประจักษ์ อุปสมบทอยู่ระยะเวลาหนึ่ง

 

"ทั้งนี้ขอยืนยันว่าอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น เกิดจากการกระทำของพลทหารประจักษ์ เอง เนื่องจากอาการทางจิตเภท ซึ่งสามารถยืนยันได้จากประวัติการรักษาและพยานบุคคล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำและผู้ถูกลงทัณฑ์ในห้วงเวลาเดียวกันนั้น"

 

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศ ได้ดูแลช่วยเหลือและรักษาพยาบาลเป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้พิจารณาอนุโลมกฎข้อบังคับต่างๆ เป็นกรณีพิเศษตามหลักมนุษยธรรม ซึ่งเชื่อว่ามารดารับทราบทุกอย่าง ส่วนข้อเรียกร้องให้นำปลดประจำการก่อนครบกำหนดเวลารับราชการ ซึ่งทางญาติอ้างเหตุผลว่าเป็นผู้พิการนั้น ขอให้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาติดต่อต้นสังกัดเพื่อพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบว่าด้วยการปฏิบัติเกี่ยวกับการปลดทหารกองประจำการต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ