ข่าว

พบเคสเม็ดกระท้อนตำไส้คนไข้ทะลุที่ยะลา อาการน่าเป็นห่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่งออกข่าวไปหยกๆ มีการพบเคสเม็ดกระท้อนตำไส้คนไข้ผู้สูงอายุวัย 66 ปี บจนทะลุ ที่ จ.ยะลา ซึ่งอาการยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง

กรณีการกลืนเม็ดกระท้อน ซึ่งมีลักษณะที่เรียว หัว-ท้ายแหลม จนทำให้เม็ดของมันลงไปทำจนไส้ทะลุ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดมีเคสลักษณะคล้ายๆ กันเกิดขึ้นที่ จ.ยะลา

อ่านข่าว : อุทาหรณ์ อันตรายถึงชีวิตจากการกลืนเมล็ดกระท้อน

ผู้ป่วยหญิงอายุ 66 ปี มาโรงพยาบาลใน จ.ยะลา ด้วยอาการปวดท้องน้อย ท้องอืด สภาพที่มาถึงห้องฉุกเฉิน ความดันโลหิตต่ำ อยู่ในภาวช็อก สติม่ค่อยเต็มที่ หมอได้ทำการเอ็กซเรย์ที่ช่องท้องพบลมรั่วออกมาจากลำไส้

 

เมื่อเจาะเลือดพบระดับเม็ดเลือดขาวร่วง สรุปได้ว่า ผู้ป่วยมีภาวะลำไส้ทะลุร่วมกับติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องรีบให้สารน้ำใส่ท่อทางจมูกเพื่อระบายลมจากลำไส้ ใส่สายสวนปัสสาวะ ให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อเตรียมพร้อมไปสู่การผ่าตัดให้เร็วที่สุด

 

ซึ่งหลังจากผ่าตัดคนไข้ปรากฏว่า พบเม็ดกระท้อนออกมาอยู่นอกลำไส้ ใหญ่ ต้องตัดลำไส้ใหญ่ส่วนที่เสียหายออกและทำทวารเทียมเพื่อให้ถ่ายอุจจาระทางหน้าท้องไปก่อน ซึ่งหลังจากผ่าเสร็จคนไข้ต้องไปนอนไอซียู เอาท่อช่วยหายใจออกไม่ได้ ใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา ต้องสู้กับภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด อยู่ในภาวะเฝ้าระวัง

อ่านต้นฉบับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ