ข่าว

เคสสุดแปลก กินส้มตำแบบไม่เคี้ยวจนลำไส้อุดตันขนาดเท่าไข่ไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเตอเคสสุดแปลก คนไข้กินส้มตำแบบไม่เคี้ยวจนทำให้ลำไส้อุดตัน ซึ่งพบก้อนขนาดเท่าไข่ไก่

เฟซบุ๊กของ นพ.จิรัชย์ จิรธรรมโอภาส แพทย์ผู้ชำนาญการแผนกศัลยกรรม โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา โพสต์เตือนสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกินส้มตำ หรืออาหารชนิดอื่นๆ แบบไม่เคี้ยว ซึ่งคุณหมอได้พบกับเคสสุดแปลก ซึ่งการกินแบบไม่เคี้ยวปรากฏว่า ลำไส้อุดตัน จนต้องได้รักษาด้วยวิธีการผ่าตัด 

 

นพ.จิรัชย์ เล่าว่า เคสของผู้ป่วยหญิงวัย 60 ปี ที่เคยเป็นโรคนิ่วในตับทั้ง 2 ข้างร่วมกับตับซ้ายฝ่อ ตอนนั้นมีการผ่าตัดตับซ้ายออก แล้วเลื้อยกล้องเข้าไปเก็บนิ่วด้านขวาเมื่อปี 2557 ซึ่งหลังผ่าตัดมีปัญหาเรื่องรอยต่อท่อน้ำดีกับลำไส้ตีบ หลังทำเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหา

 

ทว่า 6 ปีผ่านไป คนไข้กลับมาใหม่ด้วยเรื่องปวดท้องบิด ๆ คลื่นไส้ อาเจียนเป็นน้ำเขียว ๆ ไม่ถ่าย ไม่ผายลม ซึ่งจากการเอ็กซเรย์ช่องท้องบ่งชี้ว่า มีลำไส้เล็กส่วนล่างอุดตัน จึงทำซีทีสแกน ปรากฏว่า 

 

เจอก้อนแปลก ๆ ในลำไส้เล็ก หน้าตาประหลาดขนาดเท่าไข่ไก่ที่มันอุดลำไส้เล็กอยู่ เมื่อนำก้อนประหลาดออกมาบี้ดู กลายเป็นเศษเส้นฝอยๆ เหมือนหนังยาง แต่ไม่ใช่นิ่ว

 

เมื่อคนไข้ฟื้นขึ้นมาจึงได้พูดคุยถามว่า ไปกินอะไรมา ก่อนจะได้รับคำตอบกลับมาว่ากินส้มตำ แต่เป็นการกินแบบไม่เคี้ยว ดูดแล้วกลืนลงไปเลย ทำเอาคุณหมออึ้งไปเลย เป็ยเคสสุดแปลกซึ่งเป็นสาเหตุทำให้มีก้อนประหลาดในลำไส้

 

 

เคสสุดแปลก กินส้มตำแบบไม่เคี้ยวจนลำไส้อุดตันขนาดเท่าไข่ไก่

 

 

 

 

CR เฟซบุ๊ก Jirat Jiratham-opas

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ