ข่าว

"ดอน" แจงกลางสภา "วันเฉลิม" ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" แจงกลางสภา "วันเฉลิม" ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย "โรม" ฉะรัฐ เหมือนลาแก่ ไม่รู้ร้อนรู้หนาว

 

เมื่อเวลา 10.50 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร มีการตั้งกระทู้ถามสด กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หายตัวไปจากที่พักในประเทศกัมพูชา โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สังคมเคลือบแคลงกับเรื่องที่เกิดขึ้นอาจมีเงื่อนงำ เพราะนายวันเฉลิมเป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร  ปี2557 ถูกออกหมายจับที่ไม่ไปรายงานตัวต่อคสช. และถูกดำเนินคดีตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถูกกล่าว หาเป็นแอดมินเพจกูต้องได้ 100ล้านจากทักษิณแน่ๆ แม้นายวันเฉลิมจะเป็นผู้ลี้ภัย แต่ต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นคนที่รักหรือชังของรัฐบาล แต่กรณีนี้รัฐบาลไม่ใส่ใจช่วยเหลือติดตาม 

 

“รัฐบาลเปรียบเสมือนลาแก่ที่นอนแน่นิ่งไม่รู้ร้อนรู้หนาว ต้องรอให้เอาแส้มาฟาด เอาน้ำร้อนมาสาด ให้สังคมกดดันถึงจะสะดุ้งลุกขึ้นมา ก่อนที่จะมีกรณีของนายวันเฉลิม ก็มีผู้ถูกอุ้ม 9 คน แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้รับข้อเท็จจริงจากรัฐบาลว่าเกิดอะไรขึ้น มีแต่เงียบหาย” นายรังสิมันต์ กล่าวและว่า ฝ่ายมั่นคงมองนายวันเฉลิมในสถานะใด จึงมีรายชื่อเป็นผู้ต้องการมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้มนายวันเฉลิมตามที่เพจดังๆต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลหรือไม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า  กระทรวงต่างประเทศ และรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่า นายวันเฉลิมไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม กรณีการอุ้มนายวันเฉลิมหายนั้น คงไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอธิปไตยของประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตามหากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุคสช. ยินดีที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้ 

 

จากนั้นนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามกระทรวงต่างประเทศถึงการติดตามช่วยเหลือนายวันเฉลิมมีความคืบหน้าอย่างไร และกระทรวงต่างประเทศมีนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยที่อยู่ต่างประเทศอย่างไร 


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  ชี้แจงว่า กรณี "วันเฉลิม" หายตัวไปที่กัมพูชา ได้ประสานไปยังทางการกัมพูชาแล้ว ต้องให้ทางการกัมพูชาดำเนินการสอบสวนก่อน เบื้องต้นทางการกัมพูชายังไม่มีคำตอบเรื่องนี้ชัดเจน ยืนยันกระทรวงต่างประเทศดูแลคนไทยในต่างประเทศในทุกด้านอยู่แล้วและให้ความสำคัญกับทุกคน ย้ำกรณี "วันเฉลิม" นั้นไม่มีรายชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยความมั่นคง และไม่มีสถานะเป็นผู้หลีกภัย หรือรับรองว่าเป็นว่าเป็นผู้หลีกภัยจากองค์กรระหว่างต่างประเทศใดๆ อย่างไรก็ตามทางการไทยได้ประสานงานกับทั้งองค์กรระหว่างประเทศและทางการกัมพูชาแล้ว ซึ่งขณะนี้สิ่งที่ดีที่สุดคือ การรอคำตอบจากเป็นทางการจากทางการกัมพูชา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไล่เลียงเป็นฉาก จับพิรุธ อุ้ม "วันเฉลิม" เอี่ยวความมั่นคงหรือโยงค้ายา

-ส่องคอนโด "วันเฉลิม" ปริศนาฉากอุ้ม

-"จักรภพ"แค้น สู้แทนวันเฉลิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ